Skip to main content

Cách làm chả chay cơm tấm ngon, hấp dẫn tại nhà

Chả chay cơm tấm là món ăn có hương vị mới lạ và độc đáo được nhiều người yêu thích trong những ngày ăn chay trường. Thế nhưng ít ai biết rằng cách làm chả chay cơm tấm lại rất đơn giản và không mất nhiều thời gian. Vậy nên hôm nay Nguyên Khôi sẽ chia sẻ công thức làm món ăn này vừa thơm ngon, vừa đảm bảo cho sức khỏe. 

Nguyên liệu làm chả chay

Có nhiều người nghĩ rằng để làm được miếng chả chay thơm phức, dai dai chắc hẳn phải chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng nhé, bởi với công thức Nguyên Khôi sắp chia sẻ dưới đây, bạn chỉ cần chuẩn bị vài nguyên liệu cơ bản sau:

  • Bột mì: 700 gram
  • Màu thực phẩm
  • Bột tỏi
  • Một số gia vị cơ bản: muối, hạt nêm chay, tiêu
Nguyên liệu cần có để làm chả chay
Nguyên liệu cần có để làm chả chay

Mẹo chọn nguyên liệu làm chả chay

Những nguyên làm chả chay đều rất phổ biến, bạn có thể dễ dàng mua chúng tại các siêu thị, hàng tạp hóa, ngoài chợ,…Tuy nhiên, để món chả chay có được độ giòn dai như ngoài quán mà không cần dùng đến hàn the, chất tạo dai, bạn cần lựa chọn nguyên liệu kĩ lưỡng. Sau đây là một số mẹo chọn nguyên liệu làm chả chay, bạn nên tham khảo trước khi mua:

  • Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột mì đến từ các thương hiệu khác nhau. Thế nhưng loại bột mì thích hợp nhất để làm chả chay là bột mì số 11 và bột mì số 13. Vì đây là loại bột mì có hàm lượng protein cao, từ 10 – 13%. Hơn nữa tỷ lệ hút nước của 2 loại bột mì này cũng rất cao, Nhờ vậy mà chả sau khi luộc chín sẽ có kết cấu rất chắc, đạt độ giòn dai như ú.
  • Với màu thực phẩm, bạn nên chọn loại được làm từ hạt điều. Vì nó vừa giúp chả lên màu đẹp vừa đảm bảo cho sức khỏe.
Nên dùng bột mì số 13 để làm chả chay
Nên dùng bột mì số 13 để làm chả chay

Cách làm chả chay

Sau khi mọi nguyên liệu đã sẵn sàng, giờ thì hãy bắt tay cùng với Nguyên Khôi để thực hiện các bước làm chả chay ăn với cơm tấm thôi nào!

Bước 1: Trộn bột mì căn

Trước tiên hãy cho vào tô bột mì 1 muỗng cà phê muối. Rồi trộn đều bột mì lên. Tiếp tục cho vào 400ml nước vào tô, dùng muỗng hoặc đũa khuấy đều tay để bột thấm nước.

Cho muối vào bột
Cho muối vào bột

Giờ thì hãy dùng tay sạch nhào đều bột sao cho bột thành một khối dẻo, không dính tô là được. Càng nhào kỹ bột sẽ càng đạt. Cho khối bột vào tô, bọc màng bọc thực phẩm và để bột trong 1 giờ.

Bước 2: Rửa bột

Bột sau khi đã ủ đủ giờ thì cho vào 1 lít nước mát, tiếp tục nhào bột một cách nhẹ nhàng, đến khi cảm nhận được bột mềm thì chắt hết nước đi. Hoặc bạn có thể cho bột ra một cái dây rồi dùng tay ấn bột xuống để ép kiệt nước.

Tiếp theo hãy đem bột đi rửa thêm 3 lần nữa. Tuy nhiên, 3 lần này bạn chỉ cho nước vào và bóp nhẹ nhàng vài cái thôi rồi ép nước tương tự như lúc đầu.

Chắt kiệt nước trong tô bột
Chắt kiệt nước trong tô bột

Bước 3 Quết mì căn

Lúc này bạn đã có khối bột mềm, kiệt nước, giờ thì hãy cho gia vị vào bột để ướp. Chia bột thành 2 phần vào 2 tô và cho lần lượt gia vị vào từng tô bao gồm 1 muỗng cà phê hạt nêm chay + 1/3 muỗng cà phê bột quế + 1/2 muỗng cà phê bột tỏi + 1/2 muỗng cà phê tiêu.

Dùng chày giã nhẹ nhàng và đều tay, đồng thời trộn đều phần mì căn lên để bột thấm đều gia vị. Phần bột còn lại làm tương tự.

Cho gia vị vào bột
Cho gia vị vào bột

Bước 4: Tạo hình và luộc chả

Trải tấm giấy nến lên một mặt phẳng, cho phần bột căn vào rồi cuộn tròn bột lại, gấp 2 đầu giấy nến vào. Cuộn thêm một lớp giấy bạc bên ngoài để chả sau được chả và chắc hơn.

Khi tạo hình xong, chúng ta chuyển qua bước luộc chả. Đun một nồi nước sôi, cho chả vào luộc với ngọn lửa to khoảng 20 phút. Vớt chả ra và ngâm trong chậu nước nguội.

Gói và luộc chả
Gói và luộc chả

Bước 5: Chiên chả

Trước khi tiến hành chiên chả, hãy hòa tan 1/2 muỗng cà phê màu thực phẩm + 1/2 muỗng canh nước. Sau đó quét đều hỗn hợp vừa trộn xung quanh mặt chả.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu bằng 1/3 lòng chảo. Chờ đến khi dầu nóng thì vặn nhỏ lửa rồi cho chả vào chiên. Đảo đều chả cho đến khi lớp vỏ bên ngoài giòn và có màu vàng cam là được. Vì giò đã được luộc chín từ trước đó nên bạn không cần chiên kĩ.

Chiên chả vàng đều các mặt
Chiên chả vàng đều các mặt

Bước 6: Thành phẩm

Món chả chay sau khi hoàn thành sẽ có màu vàng cam đẹp mặt, thơm phức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được lớp vỏ giòn rụm, bên trong thì dai, mịn, tạo nên món ăn rất cuốn hút.

Món chả chay có màu sắc đẹp, thơm phức
Món chả chay có màu sắc đẹp, thơm phức

Thưởng thức

Giờ bạn chỉ chỉ cần bới cơm tấm ra đĩa, thái vài lát chả quế đặt lên trên là đã có thể thưởng thức rồi. Ngoài ra bạn có thể chuẩn bị canh rau, dưa chuột, nước mắm chay ăn kèm.

Làm chả chay cần lưu ý những gì?

Mặc dù cách làm chả chay cơm tấm khá đơn giản, thế nhưng để món ăn này đạt được độ giòn dai như ý muốn trong quá trình làm bạn cần lưu ý một số vẫn đề sau:

  • Khi trộn bột với nước, bạn nên đổ nước từ từ, vừa đổ vừa trộn bột để bột thấm đều nước và không bị vón cục.
  • Ở bước nhồi bột, nếu bột bị nhão và khó nhồi bạn rắc lên bột một chút bột mì. Điều này sẽ giúp cho bột khô hơn, không bị dính và dễ nhào hơn.
  • Việc dùng chày giã bột không đơn thuần chỉ để bột thấm gia vị mà còn giúp chả sau khi làm xong sẽ dai và ngon hơn.
  • Khi cuộn chả phải cuộn chắc tay, nếu không chả sẽ bị bở và không tạo thành miếng chả đẹp mắt.

Nếu bạn làm chả chay cơm tấm với mục đích kinh doanh thì nên đầu tư tủ hấp cơm đa năng có thể nấu hấp nhiều món trong đó có chả chay cơm tấm. Với chiếc tủ này bạn chỉ cần cho xếp chả vào khay nhanh chóng. Tủ cài đặt được thời gian và nhiệt độ, tự động vận hành hấp chín chả. Ngoài ra người dùng còn có thể tận dụng thiết bị này để nấu cơm, hấp bánh,…rất tiện lợi.

Sử dụng tủ hấp cơm, hấp chả giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng
Sử dụng tủ hấp cơm, hấp chả giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng

Vừa rồi Nguyên Khôi đã vừa hướng dẫn bạn cách làm chả chay cơm tấm sao cho ngon mà không mất nhiều thời gian. Hi vọng bạn có thể làm ra được dĩa chả chay cơm tấm thơm ngon, hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách làm chả chay cơm tấm ngon, hấp dẫn tại nhà

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách làm chả chay cơm tấm ngon, hấp dẫn tại nhà
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3