Skip to main content

12 Cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh, bánh mềm dẻo

“Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”, bánh chưng – một món ăn truyền thống, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là khi tết đến xuân về. Vậy nên, chắc hẳn có rất nhiều người muốn tự tay làm ra những chiếc bánh chưng thơm ngon để thờ cúng ông bà tổ tiên và chiêu đãi cả nhà. Cho nên hôm nay Nguyên Khôi đã biên soạn ra bài viết này để chia sẻ một số cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh. 

12 Cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh
12 Cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh

Dùng nồi tôn (tole)

Tôn là chất liệu có khả tạo ra môi trường kiềm khi gặp nhiệt độ cao. Bánh trưng khi được nấu trong môi trường kiềm sẽ giữ được độ xanh tự nhiên của lá dong. Chình vì vậy thay vì dùng những loại nồi khác bạn nên dùng nồi tôn để nấu bánh chưng. Đây cũng chính là một trong những cách luộc bánh chưng lá vẫn còn xanh của ông bà ta từ xa xưa tới nơi nay.

Dùng nồi tôn để nấu bánh chưng
Dùng nồi tôn để nấu bánh chưng

Ngâm nếp qua nước tro

Tại sao phải ngâm gạo nếp qua nước tro? Theo như chia sẻ của những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nấu bánh chưng thì tro có tính kiềm nhẹ, nên khi ngâm nếp với tro sẽ làm tăng độ kiềm của gạo nếp và làm gạo trong hơn. Sau khi được luộc chín bánh sẽ có màu xanh ngọc rất đẹp mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của bánh chưng.

Cách luộc bánh chưng xanh tự nhiên
Cách luộc bánh chưng xanh tự nhiên

Dùng lá của củ riềng

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng lá của củ riềng để làm nước ngâm gạo nếp bằng các bước sau:

  • Trước tiên hãy xắt lá riềng thành những miếng nhỏ, sau đó giã nát, chắt lấy phần nước.
  • Gạo nếp sau khi ngâm với nước tro xong thì vớt ra và cho vào nước lá riềng vừa mới thu được.
  • Ngâm gạo khoảng 15 – 20 phút

Với cách làm này bánh sau luộc chín sẽ dẻo và thơm hơn. Đặc biệt bánh còn có mày xanh đều từ ngoài vào trong, rất đẹp.

Ngâm gạo nếp qua nước lá riềng
Ngâm gạo nếp qua nước lá riềng

Dùng nước chanh/ nước lá dứa

Chanh và dứa là 2 loại nước có khả năng tạo nên môi trường kiềm. Cho nên, khi bạn ngâm gạo nếp trong chanh hoặc dứa sẽ làm cho gạo dẻo có màu đẹp hơn. Do đó, bạn có thể ngâm gạo với lá dứa khoảng 3 tiếng. Còn nếu sử dụng nước chanh bạn chỉ cần vắt vào gạo vài giọt chanh rồi trộn đều gạo là được bởi canh có tính kiềm mạnh.

Ngâm gạo nếp qua nước canh hoặc nước lá dứa
Ngâm gạo nếp qua nước canh hoặc nước lá dứa

Dùng baking soda

Trước khi luộc bánh, bạn nên cho vào nồi một chút baking soda để bánh có màu xanh đẹp hơn sau khi hoàn thành. Hơn nữa đây còn là cách luộc bánh chưng nhanh nhừ. Bạn có thể dễ dàng mua loại nguyên liệu này trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích hoặc cửa hàng bán đồ làm bánh, trên các kênh thương mại điện tử,…Hơn nữa baking soda còn rất lành tính nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng cho món bánh chưng của mình.

Cho baking soda vào nồi bánh chưng trước khi nấu
Cho baking soda vào nồi bánh chưng trước khi nấu

Chần lá gói bánh qua nước sôi

Lá rong sau khi mua về, hãy rửa sạch từng lá qua nhiều lần nước, sau đó chần bánh qua nước xôi để lá mềm và dễ gói hơn. Hơn nữa cách làm này còn giúp bạn diệt được mọi nấm mốc trên lá, giúp lá xanh hơn khi nấu xong.

Trước khi gói bạn nên lau khô từng lá, nếu trời bạn bạn có thể gói bánh bằng 6 lá, còn trời nóng thì phải dùng 10 lá để gói. Điều này sẽ bán bảo quản được lâu hơn.

Chần lá rong qua nước nóng để lá mềm hơn
Chần lá rong qua nước sôi để diệt nấm mộc trên lá

Vo gạo qua nhiều lần nước trước khi gói bánh

Một trong những cách luộc bánh chưng vẫn còn xanh đó rửa sạch gạo nếp trước khi gói bánh. Đồng thời giúp bánh thơm ngon và giữ được lâu hơn. Đem nếp đãi qua nhiều lần nước đến khi nào nước trong là được. Điều này sẽ giúp loại bỏ hết bụi cám quanh hạt gạo, tạo thành màu trong xanh khi nấu chín.

Vo sạch gạo nếp trước khi nấu
Vo sạch gạo nếp trước khi nấu

Dùng lá dư chèn dưới đáy nồi

Mẹo giúp bánh chưng có màu xanh đẹp khá đơn gián nhưng lại ít người biết đó là dùng lá dư chèn dưới đáy và xung quanh nồi bánh. Ngoài việc giúp bánh có màu đẹp, cách này còn bảo vệ bánh, tránh xảy ra tình trạng bánh cháy.

Chèn lá thừa xung quanh nồi
Chèn lá thừa xung quanh nồi

Thay nước trong quá trình nấu

Khi luộc bánh được 1/2 thời gian thì bạn hãy bắc nồi bánh xuống và thay toàn bộ nước trong nồi bằng nước luộc mới. Đây là cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh đang được rất nhiều chủ các cơ sở sản xuất bánh chưng áp dụng.

Thay nước luộc trong quá trình nấu
Thay nước luộc trong quá trình nấu

Dùng vật nặng đè lên mặt bánh khi nấu xong

Bánh sau luộc chín, thay vì lấy bánh ra ăn ngay, bạn nên dành thêm chút thời gian xếp bánh xuống mắt phẳng rồi dùng vật dụng năng đè lên bánh để ép kiệt nước. Với cách làm này, bánh sẽ không bị nhão, khô ráo và có màu xanh tự nhiên. Hơn nữa bạn còn có thể giữ bánh được lâu hơn bình thường.

Dùng vật nặng ép lên mặt bánh để ép kiệt nước
Dùng vật nặng ép lên mặt bánh để ép kiệt nước

Kỹ thuật gói lá

Gói bánh đúng cách cũng là yếu tố giúp bánh có vuông vắn và có màu đẹp sau khi luộc xong. Nếu chưa biết cách gói như thế nào cho chuẩn, bạn có thể học theo cách gói sau đây:

  • Sau khi lót lá rong vào khuôn bánh, bạn cho lần lượt các nguyên liệu sau: dàn đều 1 lớp gạo nếp, 1 lớp đậu xanh, 1 lớp thịt heo, rồi cho thêm 1 lớp đậu xanh, cuối cùng là 1 lớp gạo nếp. Dùng tay dàn đều và ấn chặt các lớp nguyên liệu lại lại để cố định nhân bánh.
  • Gờ thì gấp 2 mép lá đối diện nhau lại, Dùng dây lạc buộc tạm để cố định bánh. Gấp tiếp 2 mép còn lại rồi căn chỉnh sao cho chiếc bánh vuông vắn. Tiếp tục cố định mép bánh bằng dây lại, đồng thời tháo sợi dây lạc đầu tiên ra.
  • Luồng dây lạc qua chiếc bánh rồi buộc chiều ngang 2 dây, chiều dọc 2 dây, sao cho mỗi mặt bánh dây lạt tạo thành hình caro vừa chắc chắn vừa đẹp. Sau khi buộc dây lạt xong, dùng tay ấn nhẹ các góc bánh để bánh được vuông và nhân bánh dàn đều.
Gói bánh vuông vắn, dây lạc tạo thành hình caro
Gói bánh vuông vắn, dây lạc tạo thành hình caro

Dùng nồi luộc bánh chưng điện

Cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh và chín nhanh nhất đó chính là dùng nồi luộc bánh chưng điện. Do nồi được thiết kế chuyên dụng để luộc bánh, bên cạnh đó lượng nhiệt và thời gian đun nấu còn được kiểm soát chặt chẽ thông qua bảng điều khiển thông minh. Chình vì vậy bánh được làm chín đều từ lớp cơm nếp cho đến nhân bánh.

Chưa hết, nồi trang bị thanh nhiệt với công suất lớn, diện tích khoang nồi rộng giúp bạn có thể nấu được lượng bánh trong thời gian ngắn. Cho nên đây sẽ sản phẩm bạn nên đầu tư khi cần nấu lượng bánh lớn.

Sử dụng nồi bánh chưng chuyên dụng giúp nấu bánh ngon hơn, xanh hơn
Sử dụng nồi bánh chưng chuyên dụng giúp nấu bánh ngon hơn, xanh hơn

Trên đây Điện máy Nguyên Khôi đã chia sẻ toàn bộ cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh. Hi vọng rằng những thông tin này đã giúp ích cho bạn trong việc luộc bánh chưng, giúp bánh ngon và có màu sắc đẹp mắt. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm nồi nấu bánh chưng điện thì hãy liên hệ cho chúng tôi qua số điện thoại 079.222.1234

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 12 Cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh, bánh mềm dẻo

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 12 Cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh, bánh mềm dẻo
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3