Skip to main content

Cách nấu cơm vàng óng, đẹp mắt, hấp dẫm, ngon tuyệt

Cơm màu vàng vừa bắt mắt, lại dẻo ngon, tốt cho sức khỏe. Cách nấu cơm vàng không cầu kỳ, khó hơn nấu cơm trắng thông thường là mấy. Cùng vào bếp với Điện máy Nguyên Khôi ngay thôi nào. 

cách nấu cơm màu vàng
Cách nấu cơm màu vàng ngon mê

Nguyên liệu thực hiện

  • 3 bát gạo hạt dẻo
  • 3 muỗng cà phê bột nghệ
  • 1 củ tỏi
  • 1 củ gừng
  • 1/2 muỗng cà phê muối
Nguyên liệu chuẩn bị
Nguyên liệu chuẩn bị

Cách nấu cơm màu vàng

Bước 1: Vo gạo với nước sạch

Đong 3 bát gạo hạt dẻo cho vào giá (rổ) rồi cho vào thau hoặc đặt ở dưới vòi nước. Bóp nhẹ để gạo ra cám và bụi bẩn đi. Sau đó, bạn để cho gạo ráo khô hết nước.

Vo gạo với nước
Vo gạo với nước

Bước 2: Phi gừng tỏi

Gừng cạo vỏ rửa sạch, đập dập băm nhỏ ra. Tỏi cũng vậy bóc vỏ rửa sạch rồi cũng băm nhỏ. 

Sau đó, bắc chảo lên bếp cho một chút dầu ăn vào rồi cho gừng và tỏi đã băm nhỏ vào phi với lửa vừa. Đến khi nào thấy chúng có màu vàng đẹp mắt thì tắt bếp. 

Phi gừng tỏi

Phi gừng tỏi
Phi gừng tỏi

Bước 2: Trộn gạo với bột nghệ

Đổ gạo đã ráo nước vào chảo tỏi gừng phi thơm vàng bên trên. Kế đến, cho 2 thìa bột nghệ rồi dùng vá trộn đều lên để từng hạt gạo được áo một lớp bột nghệ vàng. 

Chỉnh lửa thật nhỏ và đảo đều tay đến khi nào gạo khô hết nước, phủ một màu vàng óng thì tắt bếp.

Trộn gạo với bột nghệ
Trộn gạo với bột nghệ

Bước 3: Nấu cơm

Bạn cho gạo đã phủ một lớp nghệ vào nồi cơm điện rồi đổ 3 chén nước lạnh vào. Tỷ lệ nước gạo chuẩn 1:1 (tức 1 bát gạo dẻo = 1 bát nước) rồi cắm điện. Thêm 1/2 muỗng cà phê muối rồi cắm điện.

Khi cơm chín nồi sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm. Thời gian chín tầm khoảng 20 phút. Tuy nhiên, sau 20 phút bạn không nên mở nắp nồi ra luôn mà nên ủ thêm 10 phút nữa để cơm bay hơi, khô ráo. 

Hạt cơm vàng óng
Hạt cơm vàng óng

Thành phẩm

Vậy là bạn đã có ngay nồi cơm vàng ươm, bắt mắt vô cùng, không kém một đầu bếp chuyên nghiệp. Cơm chín vàng ươm đều màu, rất dẻo và thơm lại còn béo ngậy. Món cơm này ăn kèm với gà xối mỡ hay bất cứ món ăn nào cũng rất tuyệt. 

Cơm màu vàng ăn kèm xối mỡ
Cơm màu vàng ăn kèm xối mỡ

Một số mẹo giúp nấu cơm vàng ngon hơn

Cách nấu cơm vàng vừa nêu trên là cách nấu cơm được rất nhiều quán cơm gà thường làm để tạo thêm màu bắt mắt hấp dẫn. Ngoài kiểu nấu cơm trên, còn có một số mẹo khác được rất nhiều đầu bếp áp dụng giúp món cơm thêm phần ngon hơn. Chúng ta cùng tham khảo nhé

Thêm 1 thìa mật ong

Cho thêm 1 thìa mật ong vào nồi cơm trước khi nấu sẽ giúp hạt cơm sau khi chín tăng thêm được độ ngọt tự nhiên, kích thích vị giác khi thưởng thức. 

Ngoài ra, mật ong còn giúp các hạt gạo tơi hơn không bị dính vào nhau khi chín. 

Cho 1 thìa mật ong
Cho 1 thìa mật ong

Thêm một chút dầu ăn

Cũng giống như mật ong, thêm một chút dầu ăn oliu vào nồi cơm sẽ giúp hạt cơm dẻo hơn. Đồng thời còn tăng thêm độ bóng của cơm. 

Cho 1 ít dầu ăn
Cho 1 ít dầu ăn

Thêm chút giấm ăn

Thực tế cho thấy, việc cho thêm giấm ăn khi nấu cơm sẽ giúp loại bỏ được mùi hôi trong nồi cơm, đồng thời giúp cơm nấu thiu hơn bình thường, dù để ở nhiệt độ phòng. 

Nếu bạn lo lắng cho thêm dầu ăn vào cơm sẽ khiến cơm có mùi dấm, ăn không ngon thì bạn không cần lo lắng vì nhiệt độ khi nấu sẽ khiến giấm theo hơi nước bay đi nên không ảnh hưởng đến hương vị.

Cho giấm ăn
Cho giấm ăn

Thêm nghệ tươi

Nếu bạn không có sẵn bột nghệ hay không mua được thì bạn cũng có thể sử dụng nghệ tươi trong nhà. Nếu dùng nghệ tươi thì cần gọt vỏ, giã nhuyễn ra rồi cho nước vào lọc thấy nước cốt. 

Dùng nước cốt nghệ để trộn với gạo, vẫn cho kết quả nồi cơm vàng óng thơm.

Cho nghệ tươi
Cho nghệ tươi

Sử dụng tủ hấp cơm

Bí quyết nấu cơm vàng ngon, lên màu đẹp, cơm dẻo ngon đó là tủ hấp cơm công nghiệp. Tủ hoạt động dựa trên nguyên lý làm chín bằng hơi nước lên sẽ không làm phai màu, giữ nguyên hương vị, màu sắc và dinh dưỡng.

Thay vì sử dụng nồi cơm thông thường nấu tại gia đinh, bạn có thể sử dụng tủ hấp cơm khi mở quán. Trung bình mỗi lần có thể nấu tối thiểu 12kg gạo, năng suất vượt trội hơn rất nhiều. 

Tủ cơm nấu đa năng
Tủ cơm nấu đa năng

Bạn thấy đấy, cách nấu cơm vàng rất đơn giản và dễ thực hiện tại nhà đúng không nào. Chúc bạn có thể thực hiện thành công. Liên hệ Điện máy Nguyên Khôi qua hotline 079.222.1234 nếu bạn có nhu cầu tư vấn và mua sản phẩm tủ cơm.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách nấu cơm vàng óng, đẹp mắt, hấp dẫm, ngon tuyệt

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách nấu cơm vàng óng, đẹp mắt, hấp dẫm, ngon tuyệt
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3