Skip to main content

Cách nấu xôi hoa đậu biếc ngon, đẹp mắt, ăn là mê

Xôi là món ăn ngon dẻo, tiện lợi nên được nhiều người ưu tiên lựa chọn trong các bữa ăn sáng. Vậy bạn đã biết cách nấu xôi hoa đậu biếc sao cho dẻo, màu bắt mắt chưa? Nếu chưa thì hãy học ngay công thức nấu xôi dưới đây của Nguyên Khôi. 

Cách nấu xôi hoa đậu biếc
Cách nấu xôi hoa đậu biếc

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu để nấu xôi hoa đậu biếc khá đơn giản, bạn có thể tìm mua chúng ở bất kì đâu như chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa,…

  • 500 gram gạo nếp
  • 10 gram hoa đậu biếc
  • 1 bó lá dứa
  • 200 gram dừa nạo
  • 50 gram đường
  • 50 gram đậu phộng
Nguyên liệu nấu xôi hoa đậu biếc
Nguyên liệu nấu xôi hoa đậu biếc

Cách nấu xôi hoa đậu biếc

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, giờ thì hãy bắt tay ngay vào công đoạn chế biến xôi hoa đậu biếc thôi nào!

Bước 1: Ngâm gạo nếp

Trước tiên, bạn cần ngâm gạo nếp để gạo mềm trước khi nấu giúp xôi dẻo hơn. Ngâm gạo với 1 muỗng cà phê muối ngập trong chậu nước. Ngâm khoảng 5 – 6 tiếng hoặc để qua đêm, sau đó đem vo lại gạo qua nhiều lần nước. Để gạo ráo rồi cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, trộn đều.

Cho 50ml nước vào 200gram dừa nào, dùng khăn màn vắt lấy cốt nước dừa để nấu xôi.

Vắt lấy nước cốt dừa
Vắt lấy nước cốt dừa

Bước 2: Làm nước cốt dừa hoa đậu biếc

Đậu biếc đem đi rửa sạch rồi cho vào nấu cùng 60ml nước, đun khoảng 10 phút  trên ngọn lửa vừa, dùng đũa đảo đều để hoa đậu biếc ra màu.

Đun đến khi nước ra màu xanh đậm thì tắt bếp, đổ nước ra rây lọc lấy nước. Cho nước cốt dừa vào nước hoa đậu biếc ùng với 50 gram đường cát rồi khuất đều.

Rây lấy nước cốt hoa đậu biếc
Rây lấy nước cốt hoa đậu biếc

Bước 3: Hấp xôi

Rửa sạch lá dứa rồi cho vào nồi nước ở dưới xửng hấp. Đổ gạo nếp vào xửng hấp, dàn đều gạo để tiến hành hấp xôi. Đậy nắp và hấp khoảng 20 phút trên ngọn lửa vừa.

Hấp đủ 20 phút thì tắt bếp rồi xới xôi ra tô trộn cùng với nước cốt dừa hoa đậu biếc đã chuẩn bị trước đó. Tiếp tục cho xôi vào xửng và hấp thêm, 15 – 20 phút nữa để xôi chín và có màu xanh đẹp.

Các bước hấp xôi
Các bước hấp xôi

Thành phẩm

Xôi hoa đậu biếc sau khi hoàn thành, đơm ra đĩa rồi rắc lên một chút đậu phộng ràn giã nhuyễn với một chút muối. Như vậy là bạn đã có ngay một đĩa xôi mềm dẻo, béo béo của nước cốt dừa, một chút bùi bùi của đậu phộng, thơm mùi hoa đậu biếc. Không những vậy xôi còn có màu sắc rất đẹp, kích thích vị giác của người ăn.

Với xôi hoa đậu biếc bạn có ăn kèm với lạp xưởng hoặc ruốc đều rất ngon.

Món xôi hoa đậu biếc dẻo, có màu sắc đẹp mắt
Món xôi hoa đậu biếc dẻo, có màu sắc đẹp mắt

Mẹo nấu xôi hoa đậu biếc dẻo, đẹp mắt

Mặc dù đã nắm chắc trong tay cách nấu xôi hoa đậu biếc dẻo mềm, lên màu đẹp nhưng nếu bạn không cẩn trọng trong việc tìm mua nguyên liệu và trong từng công đoạn chế biến thì khó có thể thành công được. Cho nên hãy đọc kĩ những mẹo nấu xôi dưới đây để nấu ra được những đĩa xôi đạt độ ngon như ý nhé!

Cách chọn gạo

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạo nếp khác nhau, mỗi một loại sẽ nấu ra những mẻ xôi có độ mềm dẻo khác nhau. Trong đó, loại gạo đặc biệt thích hợp để nấu xôi hoa đậu biệt đậu biếc là gạo nếp cái hoa vàng. Khi nấu xôi bằng loại gạo này xôi sẽ rất dẻo, không bị khô hãy nhão.

Chỉ chọn mua những hạt gạo có kích thước to đều, bên ngoài mẩy, không bị nát. Gạo có màu trắng sữa, không có mùi hay màu lạ.

Gạo nếp cái hoa vàng thích hợp nấu xôi
Gạo nếp cái hoa vàng thích hợp nấu xôi

Mẹo nấu xôi ngon

Có thể thấy cách nấu xôi hoa đậu biếc không quá khó, thế nhưng để nấu được những đĩa xôi ngon không kém gì ngoài hàng, bạn hãy áp dụng những mẹo nấu xôi của những các chủ quán xôi dưới đây:

  • Khi cho xôi vào xửng hấp, hãy dàn đều gạo để xôi chín đều
  • Dùng đũa chọc vào mặt gạo nếp 3 – 4 lỗ để hơi nước được lưu thông, không bị đọng rồi chảy xuống xôi khiến xôi bị nhão.
  • Cho lượng nước vừa đủ vào nồi dưới của xửng hấp, chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi đủ để hấp chín xôi.
  • Dùng tủ hấp cơm công nghiệp chuyên dụng để hấp xôi, đây là cách giúp bạn có thể nấu xôi nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bởi tủ được thiết kế và hoạt động theo cơ chế làm chín xôi bằng cơ chế hơi nước giúp xôi chín đều. Hơn nữa, tủ còn vận hành một cách tự động theo thời gian, nhiệt độ được cài đặt sẵn, tránh tình trạng bị khô khi hấp quá lâu hay bị sống khi hấp chưa đủ thời gian.
Sử dụng tủ nấu xôi chuyên dụng để hấp xôi
Sử dụng tủ nấu xôi chuyên dụng để hấp xôi

Không những giúp nấu xôi ngon, tủ nấu còn có khả năng nấu được lượng xôi lớn, tùy vào nhu cầu sử dụng của từng người bạn có thể chọn mẫu tủ có kích thước phù hợp. Ngoài ra bạn có thể tận dụng tủ để nấu nhiều loại thực phẩm khác như nấu cơm, hấp gà, vịt, hấp bánh bao, hấp hải sản,…rất tiện lợi.

  • Nếu bạn đang có ý định nấu xôi để kinh doanh thì nên đầu tư xe bán xôi có tích hợp xửng hấp xôi ngay trên xe. Với chiếc xe này bạn có thể vừa chế biến vừa bán hàng trực tiếp tại xe, giúp xôi luôn được nóng hổi. Không chỉ đem lại sự tiện ích cho người dùng, xe còn có khả năng tạo ấn tưởng, thu hút khách hàng bởi mỗi một chiếc xe đều được trang trí bởi hình ảnh, màu sắc nổi bật, độc đáo. Do ố, việc sử dụng xe bán xôi lưu động sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả.
Đầu tư xe bán xôi kèm dụng cụ nấu để tiết kiệm chi phí đầu tư
Đầu tư xe bán xôi kèm dụng cụ nấu để tiết kiệm chi phí đầu tư

Trên đây là toàn bộ cách nấu xôi hoa đậu biếc mềm dẻo, đẹp mắt. Nguyên Khôi hi vọng rằng với công thức trên bạn có thể nấu ra được những đĩa xôi thơm ngon. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về các mẫu tủ nấu xôi hay xe bán xôi thì hãy liên hệ cho chúng tôi qua số điện thoại 079.222.1234

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách nấu xôi hoa đậu biếc ngon, đẹp mắt, ăn là mê

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách nấu xôi hoa đậu biếc ngon, đẹp mắt, ăn là mê
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3