Skip to main content

Cách nấu xôi nghệ ngon, vàng óng, bắt mắt, hấp dẫn

Xôi nghệ rất thích hợp để ăn sáng hoặc bữa ăn nhẹ trong ngày. Để nấu nghệ rất dễ, dù không quá rành chuyện bếp núc bạn cũng có thể làm được. Hãy cùng đến với cách nấu xôi nghệ đơn giản tại nhà dưới đây.

Nguyên liệu nấu xôi nghệ

  • 500g gạo nếp
  • 10g bột nghệ
  • 200g đậu xanh
  • 100g hành tím
  • 100g ruốc
  • Gia vị: nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn.
Nguyên liệu nấu xôi nghệ
Nguyên liệu nấu xôi nghệ

Mẹo chọn mua nguyên liệu ngon

Để nấu xôi ngon bạn nên chọn mua loại gạo nếp dẻo. Gạo nếp dẻo ngon, hạt căng bóng, mẩy, đều nhau và có màu trắng đục. Khi ăn thử hạt gạo thấy được vị ngọt tự nhiên.

Không nên mua loại nếp đã ngả vàng hoặc trắng phóc vì đã xay quá kỹ mất đi hết dưỡng chất. Nấu xôi nên chọn mua nếp cái hoa vàng hoặc nếp hương là ngon nhất

Với đậu xanh thì có thể mua loại đã tách đãi vỏ. Hạt đậu có màu vàng đều, không bị gãy, khi ngửi có mùi thơm nhẹ. Nếu mua thấy đậu có mùi lạ hoặc ẩm mốc cẩn tránh.

Chọn gạo nếp
Chọn gạo nếp

Cách nấu xôi nghệ tại nhà

Bước 1: Ngâm gạo nếp và đậu xanh

Đầu tiên, bạn cho gạo nếp vào rổ vo sạch với nước để hết cám gạo. Kế tiếp, hòa tan 10g bột nghệ trong nước nóng cùng với 500g gạo nếp và ngâm trong khoảng 6 – 8 tiếng. Sau khoảng thời gian trên bạn vớt gạo ra. Màu sắc của gạo sẽ chuyển từ trắng sang vàng, khi nấu sẽ lên màu đẹp.

Đậu xanh cũng vậy, bạn cà vỏ vo sạch, nhặt bỏ hết các hạt lép nổi lên rồi ngâm khoảng 4 tiếng rồi vớt ra để cho khô ráo nước.

Ngâm nếp với nghệ
Ngâm nếp với nghệ

Bước 2: Nấu xôi

Bắc nồi lên bếp cho nước vào bên trong nồi đặt xửng hấp lên trên và đun cho đến khi nước sôi thì đổ từ từ gạo nếp vào trong xửng hấp.

Đậy nắp lại và hấp xôi trong khoảng 30 – 35 phút là xôi sẽ chín. Lúc này bạn rưới 2 thìa dầu ăn lên rồi trộn đều và tiếp tục đồ xôi thêm 3 phút nữa.

Hấp chín xôi
Hấp chín xôi

Bước 3: Hấp đậu xanh

Đậu xanh cho xửng hấp thêm 1 thìa muối vào trộn đều rồi mang đi hấp chín nhừ khoảng 25 phút.

Khi đậu chín thì cho ra cối để giã tay cho nhuyễn mịn rồi nắm đậu thành một khối tròn to để tiện cho việc gọt đậu.

Giã đậu
Giã đậu

Bước 4: Phi hành khô

Hành tím bóc vỏ rồi rửa sạch, thái thành những lát mỏng. Kế tiếp, bạn đặt chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun nóng già lên rồi đổ hành vào phi.

Phi hành để lửa vừa và đảo đều tay để hành không bị cháy. Phi đến khi nào hành chín chuyển thành màu vàng lại thơm mùi thì tắt bếp, dùng rổ vớt hành ra để không dính quá nhiều dầu mỡ.

Phi hành
Phi hành

Bước 5: Hoàn thiện

Xôi nghệ chín vàng bạn xới ra đĩa, gọt đỗ xanh vào và rắc thêm một chút hành khô ruốc lên là đã hoàn thành xong món xôi nghệ.

Xôi nghệ
Xôi nghệ

Yêu cầu thành phẩm

Xôi nghệ sau khi nấu xong phải có màu vàng ươm đẹp mắt. Xôi phải lên màu đều, không chỗ đậm, chỗ nhạt.

Đậu xanh phải mịn, hành khô giòn vàng và thơm. Khi thưởng thức xôi nghệ bạn sẽ thấy được xôi nếp dẻo, đậu xanh ngọt bùi, hành phi giòn thơm lừng rất là hấp dẫn ngon miệng.

Xôi nghệ thành phẩm
Xôi nghệ thành phẩm

Bí quyết nấu xôi nghệ kinh doanh đắt hàng

Nấu xôi nghệ vàng ngon để bán thì sử dụng nồi hấp thông thường sẽ mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa, nếu sơ ý có thể sẽ khiến xôi bị nát mất đi độ ngon ban đầu. Vậy nên bạn sẽ cần sử dụng tủ nấu cơm xôi chuyên dụng vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp nấu xôi nhanh, nhiều và ngon hơn.

Tủ hấp xôi
Tủ hấp xôi

Trung bình mỗi lần có thể nấu từ 10kg gạo trở lên, thậm chí đến cả 100kg nếu bạn mở chuỗi nhà hàng xôi cũng có thể đáp ứng.

Đặc biệt, với phương pháp nấu xôi cách thủy, xôi chín đều ngon từng khay. Không xảy ra tình trạng chỗ nát, chỗ khô.

Hiện nay, Điện máy Nguyên Khôi là thương hiệu phân phối tủ hấp cơm xôi công nghiệp chất lượng đảm bảo nấu xôi ngon đúng chuẩn. Thiết kế sản phẩm có bông cách nhiệt thủy tinh giữ nhiệt tốt, có thiết kế bảng điều khiển nhiệt độ, giúp quá trình nấu tự động hoàn toàn không cần canh chừng.

Đặc biệt, mức giá tủ hấp cơm xôi mà Nguyên Khôi đang bán ra vô cùng ưu đãi. Ngoài ra, Nguyên Khôi còn có thêm cả sản phẩm xe xôi vỉa hè giúp bạn có thể kinh doanh bán xôi mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng. Chi tiết liên hệ hotline 079.222.1234

Xe đẩy bán xôi vỉa hè
Xe đẩy bán xôi vỉa hè

Vậy là Điện máy Nguyên Khôi đã hướng dẫn xong cách nấu xôi nghệ vàng ngon. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nấu thành công.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 21/07/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách nấu xôi nghệ ngon, vàng óng, bắt mắt, hấp dẫn

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách nấu xôi nghệ ngon, vàng óng, bắt mắt, hấp dẫn
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3