Skip to main content

Cách nấu xôi sắn Miền Bắc ngon dẻo, bùi thơm đơn giản tại nhà

Xôi sắn món ăn dân dã, giản dị đồng quê mang đậm nét văn hóa truyền thống. Cách nấu xôi sắn rất đơn giản, không mất nhiều thời gian chuẩn bị, nguyên liệu dễ mua. Cùng Điện máy Nguyên Khôi vào bếp thực hiện ngay nhé.

Xôi sắn món ăn dân dã giản dị truyền thống của người Bắc

Xôi sắn là món ăn kết hợp giữa xôi và sắn. Đây là món ăn rất dân dã, giản dị, chứa đầy ắp tuổi thơ của người dân Miền Bắc

Những năm về trước, người dân bắc vẫn còn nghèo, chiến tranh kéo dài. Nhà ai, nhà nấy cũng đều thiếu thốn, trong nhà chỉ có một ít thóc, nếp và sắn khoai ngô. Có được bát xôi sắn lót bụng ấm dạ ai cũng đều vui mừng.

Xôi sắn Miền Bắc
Xôi sắn Miền Bắc

Hạt xôi mềm dẻo kết hợp với sắn bùi bùi, mỡ hành phí thơm lừng béo ngậy nhanh chóng xua tan cái đói, cái rét gió lạnh đầu mùa. Vì thế đây là món ăn gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người bắc. Cùng xem cách nấu xôi sắn miền bắc dưới đây nhé.

Cách nấu xôi sắn ngon tại nhà

Dưới đây là công thức nấu xôi sắn mỡ hành cho 3 – 4 người ăn bạn có thể tham khảo

Nguyên liệu nấu xôi sắn

  •  500g củ sắn
  • 700g gạo nếp
  • 500g thịt mỡ
  • 10g hành lá
  • 1 củ hành tím
Nguyên liệu làm xôi sắn
Nguyên liệu làm xôi sắn

Cách chế biến

Bước 1: Ngâm gạo nếp 6 tiếng

Gạo nếp mua về cho ra rổ để vo sạch hết lớp cám. Nước vo gạo bạn cho vào một bát to để dùng ngâm sắn.

Sau khi vo gạo xong, bạn đổ nước sạch để ngâm trong 6 tiếng. Nếu có thời gian ngâm lâu hơn sẽ càng ngon, gạo sẽ nở đều hơn.

Bước 2: Sơ chế sắn

Sắn rửa sạch với nước để hết lớp đất rồi bóc lớp vỏ ngoài đi. Kế tiếp lại rửa với nước thêm lần nữa rồi cắt dọc để loại bỏ phần sơ.

Tiếp đến, cắt sắn thành các miếng nhỏ bằng đốt bàn tay để khi nấu sắn sẽ nhanh chín mềm hơn.

Cho sắn vào một bát tô lớn rồi lấy nước vo gạo đổ vào, thêm một chút muối hột để ngâm khoảng 6 tiếng. Việc ngâm sắn lâu như vậy với nước vo gạo sẽ giúp loại bỏ được độc tố trong nhựa sắn.

Ngâm sắn
Ngâm sắn

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành tím và hành lá bóc bỏ lớp vỏ ngoài đi rồi cắt bỏ đoạn rễ và rửa sạch với nước. Sau đó hành lá thì thái nhỏ ra, hành tím thì đập dập băm nhỏ.

Thịt mỡ bóp qua với muối rồi rửa sạch với nhiều lần nước. Sau đó, bạn lột bỏ phần da và cắt nhỏ thành từng miếng rồi băm nhỏ ra.

Thái thịt mỡ
Thái thịt mỡ

Bước 4: Với gạo và sắn để cho ráo nước

Sau khi ngâm sắn và gạo đủ thời gian trên, bạn đổ chung vào một cái rổ và xóc qua cho ráo hết nước rồi thêm vào một chút muối xóc trộn đều lên.

Bước 5: Nấu xôi sắn

Bắc nồi lên bếp cho nước vào bên trong nồi đặt chõ hấp lên và bật bếp đun sôi nước.

Khi nước trong nồi đã sôi bạn cho từ từ gạo sắn vào trong chõ, dàn cho đều ra để hấp nấu chín. Nấu xôi sắn khoảng 30 – 35 phút là được

Nấu xôi sắn
Nấu xôi sắn

Bước 6: Rán mỡ

Bắc chảo lên bếp rồi cho mỡ vào rán đến khi nào mỡ vàng chuyển thành dạng tóp thì bạn dùng rổ vớt ra. Giữ nguyên nước mỡ ở trong chảo để phi hành tím.

Chiên mỡ
Chiên mỡ

Bước 7: Phi nước mỡ hành

Vẫn dùng chiếc chảo đấy, bạn cho hành tím vào phi thơm. Khi nào thấy hành có mùi thơm, chuyển thành màu hơi vàng thì cho tóp mỡ vào đảo. Nêm vào chảo 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa mì chính vào đảo đều tay.

Xào khoảng 30 giây thì cho nốt chỗ hành lá vào đảo nhanh và tắt bếp.

Mỡ hành
Mỡ hành

Bước 8: Hoàn thành

Xôi sắn chín bạn múc ra bát rồi rưới nước tóp mỡ hành lên trên là xong và thưởng thức luôn được rồi.

Xôi sắn mỡ hành
Xôi sắn mỡ hành

Yêu cầu thành phẩm

Xôi sắn sau khi nấu xong, xôi phải chín mềm, sắn bở tưng từng miếng, tóp mỡ hành thơm nức. Khi thưởng thức bạn sẽ thây vị bùi bùi của sắn, vị dẻo của xôi, vị hơi đậm đà béo ngậy của tóp mỡ cực kỳ hấp dẫn thơm ngon. Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách làm xôi sắn rồi đấy

Thành phẩm
Thành phẩm

Bí quyết nấu xôi sắn dẻo ngon

Cũng là công thức nấu trên, tuy nhiên không phải ai cũng làm ra nồi xôi sắn dẻo thơm, ngon béo ngậy. Vậy nguyên do là ở đâu, có bí kíp gì trong cách chế biến sao.

Ngay sau đây Điện máy Nguyên Khôi sẽ bật mí cho bạn 3 mẹo giúp bạn có thể nấu thành công nồi xôi sắn ngon xuất sắc.

  • Chọn mua sắn ngon

Để nấu xôi sắn ngon bạn phải cẩn trọng từ khâu trong mua sắn. Chọn loại củ sắn tươi mới trong ngày, không nên chọn mua sắn qua đêm là sẽ dễ bị “Chảy máu”.

Để biết sắn có ngon mới thì nên chọn củ sắn vỏ tươi, thân mập thẳng và dài loằng ngoằng. Cạo nhẹ lớp vỏ ngoài lộ ra màu hồng. Còn nếu thấy đường vân, vỏ khô là sắn không ngon, vừa sượng vừa đắng.

Sắn ngon
Sắn ngon
  • Thêm nước cốt dừa

Quá trình nấu xôi sắn muốn thơm dẻo ngon hơn bạn có thể cho thêm một chút nước cốt dừa lên bề mặt xôi. Điều này vừa tạo độ bóng cho xôi vừa giúp xôi dẻo béo ngậy thơm hơn.

  • Ăn ngay khi còn nóng

Nếu như các loại xôi khác có thể ủ nóng hoặc để qua đêm sáng ra đồ lại thì xôi sắn phải thôi ngay ăn khi còn nóng. Nếu để lâu hoặc ngâm sắn qua đêm sẽ khiến sắn ngả vàng, nhạt mất đi độ trắng vị ngon.

Món xôi sắn thơm ngon hấp dẫn nên kinh doanh chắc chắn sẽ đắt khách. Tuy nhiên, sắn không thể nấu trước để qua đêm. Muốn bán xôi sắn bạn nên đầu tư mua tủ hấp cơm công nghiệp hoặc xe bán xôi có tích hợp chõ hấp bên trên để thuận tiện cho công việc chế biến nấu xôi sắn trực tiếp. Đảm bảo xôi sắn lúc nào cũng nóng hổi, giúp khách hàng có thể mua và thưởng thức ngay tại chỗ. Liên hệ với Điện máy Nguyên Khôi nếu bạn có nhu cầu tìm mua sản phẩm: 079.222.1234.

Tủ hấp đa năng
Tủ hấp đa năng

Trên đây là công thức cách nấu xôi sắn ngon mà Điện máy Nguyên Khôi đã tổng hợp lại được. Hy vọng với những kiến thức trên bạn có thể áp dụng thành công món ăn này.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách nấu xôi sắn Miền Bắc ngon dẻo, bùi thơm đơn giản tại nhà

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách nấu xôi sắn Miền Bắc ngon dẻo, bùi thơm đơn giản tại nhà
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3