Skip to main content

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Quán Cơm Chay Thành Công Cho Người Mới

Bạn đang có ý định mở quán cơm chay nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hay làm thế nào để tối ưu hóa số vốn bỏ ra ban đầu nhưng vẫn đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn nhất? Dưới đây Nguyên Khôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn quy trình mở quán cơm chay thành công:

Tiềm năng kinh doanh ẩm thực chay

Đồ ăn chay là những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau xanh, trái cây, các loại nấm, đậu phộng,…. Đây là trường phái ăn uống kiêng thịt, chất đạm để nâng cao tinh thần cũng như sức khỏe của con người, giảm thiểu khả năng mắc những căn bệnh như ung thư, tim mạch, huyết áp,…

Không như trước đây, đồ ăn chay chỉ dành cho các vị tu hành, những người mắc bệnh đang trong chế độ ăn kiêng,…Ngày nay, thực phẩm chay được rất nhiều người dân yêu thích vì sự thanh đạm, giúp giảm cân và thanh lọc cơ thể. Do đó, tiềm năng kinh doanh mặt hàng này trên thị trường là rất lớn.

Tiềm năng kinh doanh ẩm thực chay
Tiềm năng kinh doanh ẩm thực chay

Ngoài ra, những cửa hàng đồ ăn chay chưa được mở quá nhiều trên thị trường, do đó mức độ cạnh tranh là thấp, đây là cơ hội tốt nếu bạn muốn xây dựng và triển khai mô hình kinh doanh cho sản phẩm này.

Mở quán cơm chay cần số vốn là bao nhiêu?

Trước khi bắt đầu vào việc triển khai kinh doanh, điều đầu tiên cần quan tâm đến chính là số vốn ban đầu. Dưới đây sẽ là những chi phí khi mở quán cơm chay bạn cần lưu ý:

Chi phí xây dựng cửa hàng bán cơm chay

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn địa điểm để thuê mặt bằng, mức giá sẽ dao động từ 10.000.000 – 30.000.000đ đối với những khu vực trung tâm thành phố. Ở vùng ngoại ô mức giá sẽ thấp hơn, tuy nhiên sẽ khó tiếp cận với những nguồn khách hàng tiềm năng trên thị trường.

Nên thuê địa điểm gần những khu trường học, công ty, nhà máy vì những nơi này thường rất đông đúc người dân qua lại

Mở quán cơm chay cần bao nhiêu vốn?
Mở quán cơm chay cần bao nhiêu vốn?

Tiếp theo, đó là chi phí cố định đầu tư cho các trang thiết bị, đồ gia dụng, đồ trang trí cửa hàng khi mở quán cơm chay. Mức chi phí này phụ thuộc vào số lượng cũng như phong cách mà mô hình kinh doanh đang hướng đến, thông thường sẽ rơi vào khoảng từ 30 – 50 triệu đồng. Một số vật dụng cần thiết khi triển khai kinh doanh:

Cuối cùng, đó là chi phí phần mềm quản lý nhà hàng. Để hoạch toán doanh thu, lợi nhuận một cách tốt nhất, bạn nên trang bị thêm phần mềm bán hàng và quản lý tự động. Điều này giúp quá trình order đồ ăn trở nên nhanh chóng hơn, hạn chế việc sai sót, nhầm lẫn món ăn cho khách hàng

Phần mềm quản lý
Nên đầu tư phần mềm quản lý và bán hàng

Chi phí thuê nhân viên, đầu bếp

Số lượng nhân viên, đầu bếp còn tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng cơm chay. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể thuê nhân viên phục vụ partime là học sinh, sinh viên. Còn đối với đầu bếp, nên lựa chọn những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, có tâm và biết cách chế biến đa dạng các món ẩm thực chay.

Chi phí thuê nhân viên quán cơm chay
Chi phí thuê nhân viên đầu bếp

Chi phí nhượng quyền hoặc mua công thức

Mô hình kinh doanh nhượng quyền cũng được rất nhiều người lựa chọn vì bên nhận nhượng quyền sẽ được hỗ trợ về tái chính, công thức cũng như cách xây dựng quán. Bạn sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian học hỏi mà vẫn có thể triển khai mô hình kinh doanh một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí khi mua nhượng quyền khá đắt đỏ, dao động từ 300 triệu – 1 tỷ đồng

Để tiết kiệm chi phí hơn, bạn cũng có thể mua và tham khảo công thức từ những nhà hàng cơm chay nổi tiếng, từ đó xây dựng menu và phong cách cho quán ăn của riêng mình.

Nhượng quyền quán cơm chay
Nhượng quyền quán cơm chay

Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cơm chay thành công

Mở quán cơm chay thành công và thu hút thực khách là điều không hề dễ dàng. Dưới đây, Nguyên Khôi sẽ tổng hợp cho bạn những kinh nghiệm được chắt lọc từ những chủ cửa hàng kinh doanh ẩm thực chay nổi tiếng nhất trên thị trường:

Tìm hiểu kiến thức ẩm thực chay

Để có thể kinh doanh và đặt trọn tâm huyết vào cửa hàng chay, bạn cần dành thời gian tìm hiểu về văn hóa ẩm thực chay cũng như xu hướng, trào lưu ăn chay trong và ngoài nước. Điều này sẽ giúp menu đồ ăn của quán trở nên đa dạng và có thể bắt kịp xu thế, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Kinh nghiệm mở quán cơm chay thành công
Tìm hiểu kiến thức ẩm thực chay

Lên menu thực đơn 

Menu quán cơm chay cần được cập nhập và bổ sung một cách thường xuyên để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Bên cạnh kinh doanh cơm chay theo suất thông thường, bạn có thể triển khai mô hình bán buffet chay, lẩu chay hoặc mâm, cỗ chay cho gia đình,..

Mức giá bán cũng cần được cân nhắc kĩ lưỡng, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng tiềm năng, phong cách kinh doanh mà bạn có thể đưa ra mức giá hợp lý nhất cho nhà hàng. Ví dụ: bạn muốn hướng đến khách hàng là dân văn phòng thì mức giá bán không nên quá đắt, nên tách thành các set ăn hoặc bán theo combo với đồ tráng miệng, hoa quả,…

Menu quán cơm chay tham khảo
Menu quán cơm chay tham khảo

Lựa chọn địa điểm mở quán cơm chay phù hợp

Địa điểm là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của mô hình mở quán cơm chay. Quán cơm chay nên được thuê ở những nơi thông thoáng, rộng rãi, gần những khu dân cư đông đúc người qua lại.

Ngoài ra, bạn có thể triển khai mở quán cơm chay online trên các ứng dụng đặt đồ ăn như Baemin, Now, Grab,…để có thể tiếp cận những khách hàng ở xa

Thiết kế không gian quán ăn phù hợp với phong cách

Không gian quán cơm chay cần chú trọng đến sự yên tĩnh, thanh đạm, cho cảm giác gần gũi và truyền thống. Bạn có thể trang trí thêm cây xanh, sân vườn kết hợp với âm nhạc nhẹ nhàng để tạo sự gần gũi và thân thiện với khách hàng.

Kinh nghiệm mở quán cơm chay
Trang trí không gian quán cơm chay

Thuê nhân viên và đầu bếp chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ cần có thái độ lịch sự, hòa nhã và niềm nở với khách hàng. Bạn có thể lựa chọn đồng phục cho nhân viên để gia tăng độ nhận diện cũng như giúp quảng bá thương hiệu cho nhà hàng. Đồng phục nên thiết kế với những tông màu ấm, nhã nhặn, không quá chóe hay nổi bật

Nguyên liệu đầu vào tươi ngon, đảm bảo vệ sinh

Yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng khi triển khai mô hình mở quán cơm chay chính là chất lượng món ăn. Do đó, bạn cần lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt chú trọng vào quy trình chế biến và làm sạch.

Kinh nghiệm mở quán cơm chay
Lựa chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo vệ sinh trước khi tiến hành mở quán cơm chay

Xây dựng chiến lược Marketing

Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả là vô cùng cần thiết để thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên thị trường. Xu thế bây giờ đó là sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram, Facebook,… Hiện nay, chủ đề HOT và được nhiều người quan tâm đến nhất chính là những bài viết/ video mang tính chất review, đánh giá quán ăn.

Đầu tư vào máy móc và trang thiết bị để tối ưu năng suất

Để quán cơm chay hoạt động hiệu quả và mang lại mức lợi nhuận tối ưu nhất cho doanh nghiệp thì việc trang bị máy móc, thiết bị làm bếp hiện đại là vô cùng cần thiết. Một trong số đó chính là tủ nấu cơm công nghiệp – sản phẩm hỗ trợ nấu hấp số lượng lớn cơm, xôi, bánh bao trong thời gian ngắn nhất.

Tủ nấu cơm công nghiệp Nguyên Khôi
Tủ nấu cơm công nghiệp Nguyên Khôi – thiết bị cần thiết khi mở quán cơm chay

Tủ cơm công nghiệp Nguyên Khôi là dòng thiết bị đang được ưa chuộng sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường bởi độ bền bỉ cao, đa dạng dung tích cho khách hàng lựa chọn. Bên cạnh khả năng nấu cơm, tủ còn được sử dụng để hấp bánh bao, đồ ăn chay một cách nhanh chóng.

Bạn có thể tìm mua sản phẩm thông trên Website của Nguyên Khôi hoặc đặt hàng trực tiếp qua Hotline 079 222 1234

Trên đây là toàn bộ quy trình cũng như kinh nghiệm mở quán cơm chay mà Nguyên Khôi muốn chia sẻ đến người đọc. Hi vọng bài viết trên sẽ hữu ích và hỗ trợ bạn triển khai kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã đón đọc, để lại bình luận nếu có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Quán Cơm Chay Thành Công Cho Người Mới

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Quán Cơm Chay Thành Công Cho Người Mới
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3