Skip to main content

Cách nấu cơm bằng nồi gang tại nhà đơn giản, dễ dàng

Vào những ngày mất điện hoặc đi dã ngoại cắm trại bạn có thể nấu cơm bằng nồi gang rất tiện lợi. Hãy cùng Điện máy Nguyên Khôi tham khảo mẹo nấu cơm ngon nhé!

Cách nấu cơm bằng nồi gang thơm ngon
Cách nấu cơm bằng nồi gang thơm ngon

Nguyên liệu nấu cơm bằng nồi gang

  • 1 nồi gang nhỏ
  • 1 bát gạo
  • 2 bát nước
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 1 vá gỗ
Ảnh nguyên liệu
Ảnh nguyên liệu

Cách nấu cơm bằng nồi gang

Bước 1: Vệ sinh nồi gang

Bước đầu tiên, bạn cần vệ sinh sạch nồi gang. Cho một chút nước rửa bát rồi dùng cọ rửa sạch và tráng lại với nước 2 – 3 lần để hết bọt và mùi xà phòng. 

Vệ sinh nồi gang
Vệ sinh nồi gang

Bước 2: Vo gạo

Đong bát gạo vào nồi rồi đổ nước vào, bóp nhẹ để ra cám gạo. Không nên vo kỹ quá, nhiều lần nước sẽ làm mất dinh dưỡng có trong hạt gạo. 

Sau đó, bạn chắt từ từ nước đi, làm cẩn thận để không rơi hạt gạo vãi ra ngoài. 

Vo gạo
Vo gạo

Bước 3: Đong nước nấu cơm

Khi vo gạo xong, bạn đong 1 bát nước vào nồi. Lượng nước và gạo nấu theo tỷ lệ 1: 1 cơm sẽ dẻo khô. Nếu bạn thích ăn cơm hơi nhão mềm chút thì có thể theo tỷ lệ 2: 1 (2 bát nước và 1 bát gạo). 

Đong nước
Đong nước

Bước 4: Canh lửa nấu cơm

Khi nấu cơm bằng nồi gang điều quan trọng là phải biết canh lửa để nấu. Vì để lửa cháy quá lớn cơm sẽ bị trào dù ra ngoài, cháy bên dưới, trên vẫn sượng. 

Lượng nhiệt cần phải tùy chỉnh theo từng thời điểm. Lúc mới đầu bắc nồi gang lên bếp có thể để lửa cháy lớn, nhưng khi nước đã bắt đầu sôi thì cần giảm lửa nhỏ lại. 

Mở nắp dùng vá để khuấy đều cho gạo được nở đều rồi lại đậy nắp vung nồi lại đun đến khi cạn hết nước thì để lửa cháy liu riu. 

Canh lửa
Canh lửa

Bước 5: Canh thời gian ủ cơm

Ủ cơm với lửa liu riu khoảng 7 – 10 phút là cơm sẽ chín. Sau khi canh đủ thời gian ủ cơm. Nếu bạn không tự tin khi nấu cơm bằng nồi gang thì bạn có thể mở nắp vung ra và dùng vá để thử cơm. 

Cơm chín sẽ có độ dính, độ dẻo vừa, không nên để cơm khô quá. Trường hợp cơm vẫn còn nước nhão thì hãy dùng thìa múc nước gạo ra ngoài và ủ thêm 5 phút nữa. 

Thời gian nấu cơm trung bình từ 18 – 25 phút là cơm chín

Ủ cơm
Ủ cơm

Bước 5: Thêm dầu ăn, muối

Sau khi cơm chín bạn cho 1/2 muỗng canh muối và 1 muỗng canh dầu ăn vào. Dùng vá để đảo trộn đều lên, muối và dầu ăn sẽ giúp cơm tơi xốp hơn, không bị dính nhiều vào thành nồi. 

Tắt bếp đi và tiếp tục đậy kín ủ cơm thêm 5 phút là xong. 

Thành phẩm

Cơm nấu bằng nồi gang rất đơn giản, cơm xốp rất mềm dẻo thơm ngon. Bên dưới đáy nồi có một lớp cháy nhỏ hơi vàng nâu cánh gián, ăn cháy cơm của nồi gang thì ngon hết nấc. 

Bạn có thể xới cơm ra đĩa hoặc bát rồi ăn kèm với các món mặn, canh đã chuẩn bị. 

Cơm chín
Cơm chín

Mẹo nấu cơm bằng nồi gang ngon

Nấu cơm bằng nồi gang cũng không quá khó. Điều quan trọng ở đây là bạn cần căn chính thời gian và nhiệt độ lửa cho chính xác. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp cho bạn nấu cơm bằng nồi gang ngon, dù chưa nấu bao giờ bạn cũng có thể hoàn thành được nhiệm vụ này:

Không vo gạo quá kỹ, quá mạnh, chỉ nên vo 2 lần để loại cám lẫn bụi. Vo nhiều sẽ làm mất đi dưỡng chất, gạo tuy trắng nhưng sẽ không còn tốt và ngon. 

Không vo gạo quá mạnh
Không vo gạo quá mạnh

Khi đong nước nấu cơm, bạn nên dùng nước nóng để nấu, cơm sẽ nhanh nở và chín. Dùng nước lạnh thì hạt sẽ nở trương, nấu lâu hơn. 

Khi nấu cần phải canh chỉnh lửa theo từng giai đoạn nấu. Lửa lớn ban đầu – lửa vừa khi sôi- lửa liu riu khi nấu xong. 

Khi nồi sôi mà bên trong vẫn có quá nhiều nước thì cần dùng môi (thìa) múc đỡ nước ra ngoài để cơm chín không nhão. 

Canh chừng thường xuyên
Canh chừng thường xuyên

Nồi gang có thể nấu bằng bếp củi hoặc bếp gas đều được. Khi nấu canh thời gian từ 18 – 25 phút là cơm chín. Nấu quá thời gian sẽ khiến cơm cháy, khô bề mặt mất đi độ ngon vốn có. 

Sai lầm khi nấu cơm bằng nồi gang

Các bước nấu cơm bằng nồi gang đơn giản nhưng vẫn có một số trường hợp nấu không thành công. Cơm có thể bị cháy đen, sống bề mặt, nhão nát…Sau đây là một số sai lầm bạn nên xem và tránh. 

Cơm cháy: Do để lửa nấu quá lớn và ủ cơm quá lâu dẫn đến cơm cháy. Do đó bạn nên chỉnh lửa phù hợp và thường xuyên kiểm tra nồi cơm. 

Sai lầm
Để lửa quá lớn và ủ cơm quá lâu dẫn đến cơm cháy 

Cơm bị nhão: Đây là lỗi canh nước nấu cơm không chuẩn, đổ quá nhiều nước dẫn đến khi nấu cơm sôi rồi mà vẫn con ong ỏng nước. Trường hợp cho nước quá tay thì bạn cần múc đỡ nước ra ngoài khi cơm nấu bắt đầu sôi. . 

Cơm bị nhão
Cơm bị nhão

Cơm bị sống sượng: Đây là lỗi ủ cơm, canh thời gian nấu không chín xác. Ủ chưa đủ thời gian đã tắt bếp dẫn đến cơm sống. Trường hợp này cần ủ thêm cơm trên lửa cháy liu riu

Kết luận

Cách nấu cơm bằng nồi gang rất hữu dụng khi mất điện hoặc đi cắm trại. Tuy nhiên, sẽ không phù hợp khi bạn nấu cơm số lượng lớn. Nếu nấu ít thì có thể áp dụng phương pháp trên, còn nấu nhiều thì bạn nên dùng tủ hấp cơm công nghiệp

Tủ nấu cơm công nghiệp
Tủ nấu cơm công nghiệp

Loại tủ này có chế độ đun bằng điện gas tích hợp nên mất điện vẫn có thể sử dụng được. Liên hệ hotline: 079.222.1234 để được tư vấn kỹ về sản phẩm. 

Chúc bạn sẽ thành công với cách nấu cơm bằng nồi gang bên trên.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách nấu cơm bằng nồi gang tại nhà đơn giản, dễ dàng

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách nấu cơm bằng nồi gang tại nhà đơn giản, dễ dàng
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3