Skip to main content

2 Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo ngon, nhanh, tiện lợi

Chắc hẳn rằng, xôi đã là một món ăn quen thuộc đối với mọi người Việt Nam chúng ta. Đây là một món ăn quan trọng và không thể thiếu trong mâm cơm Việt vào những ngày lễ, Tết hoặc những dịp đặc biệt. Nhưng làm sao để nấu một món xôi ngon tiết kiệm thời gian thì không phải là một điều dễ dàng. Dưới đây là hai cách nấu xôi thông dụng bằng nồi cơm điện mà bạn có thể thực hiện để rút ngắn được thời gian nấu xôi của mình!

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện gạo ngâm sẵn

Nồi cơm điện là một trong những thiết bị bếp gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt của chúng ta. Việc sử dụng nồi cơm điện để nấu xôi sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian cũng như tiết kiệm được chi phí mua những thiết bị nấu xôi chuyên dụng. Dưới đây là chi tiết cách nấu xôi bằng nồi cơm điện có ngâm gạo nếp, mời bạn tham khảo!

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện có ngâm gạo
Các bước nấu xôi bằng nồi cơm điện có ngâm gạo

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo nếp thơm: 500gr
  • Đậu phộng: 250gr
  • Mè: 100gr
  • Dừa nạo: 50gr
  • Gia vị: đường, muối

Dụng cụ thực hiện: Nồi cơm điện, rổ, bát, đũa thìa

Cách nấu xôi

Bước 1: Ngâm gạo nếp 8 tiếng

Gạo nếp sau khi mua về bạn cho chúng vào nước ngâm cùng với một ít chanh và muối. Cần ngâm gạo nếp trong hỗn hợp chanh muối là 8 tiếng, để tiết kiệm được thời gian thì bạn có thể ngâm để gạo nếp qua đêm. Việc ngâm để qua đêm này cũng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng sôi nấu ra nên bạn có thể yên tâm

Các bước nấu xôi bằng nồi cơm điện
Ngâm gạo 8 tiếng

Phần gạo nếp sau khi ngâm đủ 8 tiếng bạn vớt ra sau đó vo sạch. Cần phải vo đi vo lại gạo nếp nhiều lần. Vo cho đến khi nước trong thì được, sau khi gạo nếp đã sạch bạn cho chúng vào một cái rổ để ráo nước.

Bước 2: Cho nước vào nồi

Sau khi đã cho nếp vào rổ để ráo, thì bạn cho nước vào nồi cơm điện. Cho lượng nước vừa phải với đáy nồi và xửng hấp. Nên cho nước bằng 2/3 khoảng cách từ đáy nồi đến đáy xửng hấp.

Bước 3: Cho gạo vào xửng hấp nồi cơm

Khi cho nước vào nồi xong, bạn cho hết toàn bộ phần gạo nếp vào xửng. Lưu ý, khi cho gạo nếp vào xửng bạn cần làm cho gạo nếp trải đều trên xửng để xôi có thể chín đều.

Cho gạo vào nồi hấp
Cho gạo vào nồi hấp

Bước 4: Cắm điện và ấn công tắc

Khi hoàn tât công đoạn cho xôi vào xửng hấp thì bạn đậy nắp nồi cơm chắc chắn, cắm điện và ấn công tắc nấu. Như vậy là bạn đã cơ bản hoàn thành các giai đoạn. Bây giờ chỉ còn chờ đợi thành phẩm.

Trong lúc chờ đợi xôi chín, bạn có thể làm một ít muối mè ăn kèm. Cách thực hiện như sau:

  • Phần đậu phộng, bạn đem rửa sơ qua nước lạnh, sau đó rang đậu phộng cho vàng đều, bóc vỏ, giã nhuyễn đậu phộng ra.
  • Tương tự với mè trắng, bạn cũng rửa sơ qua vớ nước và đem rang đến khi mè thơm và có màu vàng sẫm.
  • Trộn đều đậu phộng, mè cùng với một ít muối, một ít đường thành một hỗn hợp vừa có vị béo béo, mặn mặn, ngọt ngọt.
Các bước làm muối mè ăn với xôi
Các bước làm muối mè ăn với xôi

Bước 5: Chờ đợi và thưởng thức

Sau khi ấn nút nấu thì bạn cần phải chờ trong khoảng 20 phút. Sau đó, cứ cách 5 phút bạn lại mở ra thăm xôi một lần. Khi thấy hạt xôi mềm, dẻo, có độ trong và có độ kết dính lại với nhau thì xôi của bạn đã chín.

Lúc này, chỉ cần đem xôi ra cho một ít sợi dừa lên trên và rải đều muối mè lên mặt là bạn đã có một món xôi được nấu ra từ nồi cơm điện của gia đình, vô cùng tiện lợi.

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện không cần ngâm gạo

Bên cạnh cách nấu xôi bằng nồi cơm điện cần ngâm gạo trong một khoảng thời gian nhất định, thì bạn cũng có thể nấu xôi bằng nồi cơm điện mà không cần ngâm gạo. Việc không cần ngâm gạo vẫn đảm bảo chất lượng xôi không thay đổi mà thời gian nấu xôi sẽ được cải thiện một cách rõ rệt nhất!

Nấu xôi bằng nồi cơm điện không ngâm gạo thì làm như thế nào?
Nấu xôi bằng nồi cơm điện không ngâm gạo thì làm như thế nào?

Chuẩn bị 

Tương tự như các bước nấu xôi bằng nồi cơm điện ngâm gạo nếp, bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

  • Nồi cơm điện cơm có chức năng hấp.
  • Gạo nếp ngon
  • Lạc, mè dùng để làm muối mè ăn với xôi.
  • Sợi dừa và một số gia vị hàng ngày.

Cách nấu

Bước 1: Vo gạo nếp sạch cho vào nồi

Gạo nếp sau khi mua về bạn cho vào nước vo cho kỹ. Cần chú ý, do không ngâm gạo nếp nên bạn cần phải vo thật kỹ gạo nếp cho đến khi nào thấy nước gạo nếp đã trong là được.

Vo gạo thật sạch
Vo gạo thật sạch

Bước 2: Cho nước sấp mặt gạo

Phần gạo nếp sau khi được vo sạch bạn cho toàn bộ gạo nếp vào nồi cơm điện và cho nước vào. Phần nước được cho vào nồi vừa ngập mặt gạo nếp khoảng 1 cm chúng tương tự như nấu cơm hàng ngày.

Bước 3: Cắm điện và bật công tắc

Cho gạo nếp vào nồi thì bạn cắm điện và bật công tắc nấu như bình thường. Trong lúc chờ đợi xôi chín thì bạn có thể làm một ít muối mè ăn kèm. Cách làm giống như hướng dẫn trong cách nấu xôi bằng nồi cơm điện ngâm gạo nếp ở trên.

Bước 4: Xới nhẹ xôi

Đây là bước quan trọng có phần khác biệt so với cách nấu xôi có ngâm gạo nếp. Gạo nếp sau khi sôi hết nước, công tắc nồi bật sang chế độ giữ ấm của nồi cơm điện, thì bạn mở nắp nồi cơm điện sau đó xới nhẹ sao cho xôi tơi đều và đảm bảo phần dưới đáy của xôi được đảo đều lên mặt.

Xới xôi thật đều
Xới xôi thật đều

Bước 5: Bật công tắc lần 2

Khi xới nhẹ, bạn đậy nắp nồi cơm điện lại và tiếp tục bật công tắc nấu cơm lần thứ hai. Lần này bạn không cần cho thêm nước mà cứ trực tiếp bật công tắc để nấu tiếp, đến khi công tắc Bật sang chế độ giữ ẩm thì món xôi của bạn đã hoàn thành.

Bước 6: Thưởng thức

Khi xôi chín, bạn cho toàn bộ xôi ra một chiếc đĩa sau đó cho một ít sợi dừa lên và rắc một ít muối mè lên trên để cho phần xôi của mình thêm bắt mắt và giúp xôi có được vị mặn mặn, ngọt ngọt, của muối mè vị béo của dừa làm cho món xôi của bạn thêm hấp dẫn hơn.

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện
Thành phẩm xôi thơm ngon

Một số lưu ý khi nấu xôi bằng nồi cơm điện

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện rất tiện lợi nhưng bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đối với nấu xôi cần ngâm gạo nếp: Khi hấp xôi, lượng nước cho vào nồi để hấp không được quá ít. Bởi vì trong thời gian hấp nước sẽ bốc hơi hết và dẫn đến tình trạng thiếu nước thì món xôi của bạn sẽ không chín hoặc nồi bị cháy khét. Còn nếu để nước quá nhiều ngập đến đáy xửng hấp thì xôi của bạn bị chìm trong nước và sẽ dẫn đến xôi bị nhão, bị lạc vị.

Một vài lưu ý khi nấu xôi bằng nồi cơm điện
Một vài lưu ý khi nấu xôi bằng nồi cơm điện

Đối với việc nấu xôi bằng nồi cơm điện không cần ngâm gạo nếp: Không cần ngâm gạo nếp, nhưng bạn phải chịu khó bật công tắc nấu đến hai lần trong quá trình nấu. Khi nấu, bạn phải mở nắp nồi ra xới nhẹ xôi để đảm bảo xôi của bạn được chín đều. Nếu không xới xôi, thì xôi sẽ chín không được đều nhau. Và như vậy món ăn sẽ không đồng đều và khó ăn.

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện chỉ phù hợp nấu ăn tại nhà. Nếu bạn muốn kinh doanh bán xôi thì cần phải chuẩn bị tủ hấp cơm có thể nấu cơm, nấu xôi nhanh số lượng nhiều hoặc chõ xôi. Để tiện ích thì bạn nên đầu tư xe bán xôi đã có sẵn chõ hấp xôi trực tiếp. Sản phẩm này vừa tiết kiệm được chi phí, vừa mới lạ có thể di chuyển thu hút được khách hàng. Để tìm hiểu và xem sản phẩm liên hệ hotline 079.222.1234

Xe bán xôi
Xe bán xôi

Như vậy, có 2 cách nấu xôi bằng nồi cơm điện là ngâm gạo và không ngâm gạo cho bạn lựa chọn. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã biết cách nấu cho mình những mẻ xôi thật thơm ngon và chất lượng!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 2 Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo ngon, nhanh, tiện lợi

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 2 Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo ngon, nhanh, tiện lợi
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3