9 Kinh nghiệm mở quán cháo lươn cho người mới kinh doanh
Nhiều người hiện nay lựa chọn khởi nghiệp bằng mô hình bán cháo lươn vì đây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người dân Việt Nam yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công và duy trì được về lâu dài. Bài viết dưới đây Nguyên Khôi sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm mở quán cháo lươn thành công cho người mới bắt đầu, đừng bỏ lỡ nhé!
Mở quán cháo lươn có lãi không?
Cháo lươn là món ăn vô cùng phổ biến, thường được lựa chọn để thay thế các bữa ăn chính trong ngày, cung cấp nhiều dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể hoạt động một ngày dài. Do đó, đây là mặt hàng kinh doanh vô cùng tiềm năng trên thị trường
Mở quán cháo lươn sẽ mang đến mức lợi nhuận hấp dẫn cho người dùng nếu số lượng khách hàng ở mức ổn định mỗi ngày. Trung bình mỗi bát cháo lươn có mức giá từ 30.000 – 50.000đ/ bát, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí liên quan chiếm khoảng 50 – 60%. Vậy nếu mỗi ngày bán được 50 bát cháo lươn, mức lợi nhuận thu về là 1.000.000 – 1.500.000đ/ngày.
Chi phí mở quán cháo lươn
Số vốn cần để mở quán cháo lươn sẽ phụ thuộc phần lớn vào quy mô nhà hàng, thông thường sẽ dao động từ 50.000.000 – 70.000.000đ, bao gồm:
- Tiền thuê mặt bằng: 15.000.000 – 25.000.000đ tùy địa điểm
- Tiền mua sắm dụng cụ, thiết bị (nồi nấu cháo, bát đũa, bàn ghế): 10.000.000 – 15.000.000đ
- Tiền trang trí quán ăn, thuê nhân viên phục vụ: 15.000.000 – 20.000.000đ
- Chi phí khác
Đối với những người đã có sẵn mặt bằng, địa điểm bán hàng thì số vốn sẽ thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, người dùng nên có sẵn tiền dự trù phòng ngừa rủi ro cho 3 tháng đầu kinh doanh, dao động từ 10.000.000 – 30.000.000đ. Để triển khai mô hình kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm mở quán cháo lươn từ những người đi trước.
Mô hình mở quán cháo lươn phổ biến
Dưới đây là 3 mô hình mở quán cháo lươn phổ biến nhất mà bất kì ai có ý định kinh doanh cũng nên tham khảo:
Mở quán cháo lươn vỉa hè
Mở quán cháo lươn vỉa hè là hình thức kinh doanh lưu động bằng xe đẩy bán hàng, người dùng sẽ không cần tốn kém chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng,… Chiếc xe đẩy bán hàng sẽ đi kèm với đầy đủ tính năng cần thiết, như một “quán cháo mini di động”, hỗ trợ người bán hàng bày biện và chế biến món ăn ngay trực tiếp trên xe mà không gặp bất kì trở ngại nào.
Mở quán cháo lươn Online
Đây là mô hình kinh doanh được nhiều người lựa chọn vì chi phí bỏ ra ban đầu thấp, phục vụ chủ yếu là khách hàng online trên các ứng dụng đồ ăn như: Baemin, Grab, Now,… Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức kinh doanh này là đối thủ cạnh tranh vô cùng nhiều, rất khó để tạo ra sự khác biệt và nổi bật cho thương hiệu của mình
Mở quán cháo lươn truyền thống
Mở quán cháo lươn truyền thống là mô hình kinh doanh có vị trí bán hàng cố định, lâu dài. Số vốn ban đầu cũng lớn hơn so với 2 hình thức trên, tuy nhiên lượng khách hàng cũng sẽ đều đặn và ổn định hơn, thuận tiện trong việc xây dựng và quảng bá cho thương hiệu
9 Kinh nghiệm mở quán cháo lươn thành công cho người mới
Mở quán cháo lươn thành công với một lượng khách hàng duy trì ổn định mỗi ngày là điều không hề đơn giản. Dưới đây, Nguyên Khôi sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm mở quán cháo lươn cho người mới bắt đầu:
1. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
Địa điểm kinh doanh là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng khách hàng đến quán mỗi ngày. Bạn nên lựa chọn những địa điểm trung tâm, gần trường học, bệnh viện hoặc khu dân cư, văn phòng vì lượng khách ra vào ở đây vô cùng nhiều. Tuy nhiên, chi phí thuê cũng sẽ đắt đỏ hơn, những người có số vốn ban đầu thấp cần cân nhắc kĩ càng
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Tiếp theo, bạn cần tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, học hỏi kinh nghiệm mở quán cháo lươn từ đối thủ, từ đó xây dựng chiến lược bán hàng cho riêng mình. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian phân tích và đánh giá những ưu nhược điểm, mức độ phát triển của cửa hàng cạnh tranh để có những kế hoạch Marketing sao cho phù hợp
3. Đầu tư trang thiết bị, dụng cụ
Để đảm bảo năng suất cũng như khả năng phục vụ được tốt nhất thì việc đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ bán hàng là vô cùng cần thiết. Người dùng nên lựa chọn sử dụng nồi nấu cháo công nghiệp thay vì sử dụng bếp than, bếp củi như thông thường để đảm bảo an toàn cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp trong không gian, hàng quán
Theo như những kinh nghiệm mở quán cháo lươn được chia sẻ từ những chủ cửa hàng nổi tiếng trên thị trường, họ đều lựa chọn sử dụng nồi cháo điện Nguyên Khôi và có những đánh giá vô cùng tích cực về chất lượng sản phẩm, độ bền bỉ cũng như thời gian nấu cháo vô cùng ấn tượng.
4. Lựa chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo vệ sinh
Nguyên liệu chế biến cần được chọn lọc kĩ càng và nhập từ những thương hiệu uy tín, có đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo chất lượng món ăn được tốt nhất. Bạn có thể chọn mua tại những đại lý bán buôn hoặc trực tiếp từ những hộ đánh bắt và nuôi trồng để đảm bảo độ tươi mới cho thực phẩm
5. Học cách nấu cháo lươn ngon
Chất lượng và hương vị món cháo chính là yếu tố cốt lõi quyết định xem khách hàng có ghé thăm cửa hàng của bạn vào những lần tiếp theo hay không. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn từ internet hoặc tham gia những khóa học Offline để nâng cao trình độ và tay nghề
6. Đặt tên cửa hàng quán cháo
Bạn cần đặt tên cho quán cháo kèm slogan sao cho thật ấn tượng, dễ nhớ và thu hút. Tên quán cháo cần được in to và rõ ràng trên biển hiệu, kèm hình ảnh minh họa và họa tiết trang trí để gia tăng độ nổi bật cho cửa hàng kinh doanh
7. Trang trí không gian quán
Cháo lươn là món ăn bình dân vô cùng thân thuộc với người dân trên khắp cả nước, do đó không gian quán không cần bày trí quá sang trọng, lịch lãm nhưng cần đảm bảo yếu tố thoáng rộng, sạch sẽ. Bạn có thể lựa chọn những gam màu trendy tại thời điểm hiện tại như: xanh lá, trắng, be để trang trí cho không gian, nhà hàng
8. Marketing và xây dựng thương hiệu
Hãy tập trung vào việc Marketing cho thương hiệu trên các nền tảng xã hội có lượng truy cập cao tại thời điểm hiện tại như: Google, Facebook, Tiktok,… Bạn cần có sự đổi mới và sáng tạo trong cách quảng bá và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên thị trường, có thể bắt đầu với những bài viết/ video ngắn review món ăn để tạo sự gần gũi, thân thuộc với độc giả.
Ngoài ra, bạn có thể triển khai kinh doanh Online kết hợp với bán hàng truyền thống qua các ứng dụng đặt đồ ăn để gia tăng độ phủ sóng cho thương hiệu, đem lại mức doanh thu và lợi nhuận ổn định hơn
9. Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ
Cuối cùng, chất lượng phục vụ quán ăn cũng là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của quán cháo lươn.
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng ngày càng khó tính hơn, do đó bạn nên chú trọng vào cách phục vụ để tạo thiện cảm với khách hàng, như là: làm món ăn nhanh hơn, trang bị điều hòa, quạt đầy đủ, nhân viên nói chuyện lịch sự, hòa nhã, có nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá cho khách hàng,..
Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm mở quán cháo lươn thành công mà Nguyên Khôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã đón đọc, chúc bạn kinh doanh, mở quán ăn thuận lợi và phát đạt trong tương lai. Hãy chia sẻ nếu cảm thấy bài viết hữu ích nhé!