Skip to main content

10 Cẩm nang mở quán bún ốc khách đông chật chỗ ngồi

Mặc dù ngày càng nhiều món mới xuất hiện nhưng bún ốc vẫn luôn giữ được “độ nóng” địa vị vững vàng và luôn có lượng fan mê mẩm đông đảo. Nếu bạn hứng thú với món ăn này, đang và đã kinh doanh nhưng còn thiếu kinh nghiệm. Vậy thì hãy tham khảo cẩm nang mở quán bún ốc bất bại dưới đây. 

Mở quán bún ốc
Mở quán bún ốc

Mở quán bún ốc với 10 kinh nghiệm bất bại

Việc mở tiệm bún ốc dù lớn hay nhỏ, không phải cứ thích, cứ làm là sẽ triển khai và thành công luôn được. Muốn xác suất thành công cao trên >90% bạn phải có công tác chuẩn bị toàn diện, xem xét tỉ mỉ từng hạng mục, theo dõi mô hình, tham khảo ý kiến chuyên gian và dự trụ được rủi rõ, nắm chắc từng đường đi, nước bước…chỉ có 10% còn lại là phụ thuộc vào vận may buôn bán. 

Mở quán bún ốc cho người mới
Mở quán bún ốc cho người mới

Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể

Đầu tiện phải xây dựng được một bản kế hoạch tổng thể rõ ràng để biết rõ quán bạn sẽ bắt đầu từ cộc mốc nào. Nó giống như một nền móng vững chắc giúp bạn có gặp phải giông bão cũng không đổ gục. 

Trong đó, ở từng cộc mốc bạn phải list rõ từng tháng 1, tháng 2, tháng 3…chi tiêu những khoản nào, dự trù phát sinh thua lỗ hoặc lãi ra sao. 

Bên cạnh đó, trong kế hoạch phải nhận định rõ số lượng bán, đối tượng khách hàng chính là ai, tầng lớp nào và sở thích, khẩu vị ra sao. Các bước đi đều phải từng bước 1 theo đúng trình tự, không nên dục tốc “nhảy vọt”. Bởi khi triển khai thường phát sinh vấn đề, dễ bối rối làm bạn quên trước quên sau. 

Chuẩn bị vốn cố định và dự trù

Mở tiệm bún ốc hay bất cứ mô hình nào cũng phải ngả vốn đầu tiên để chi trả cho các yếu tố chi phí mặt bằng, nguyên liệu, thiết bị bán hàng, điện nước, nhân viên…Ít nhất là 30 – 50 triệu đồng. Ở các tỉnh nông thôn, vùng sâu vùng xa có thể rẻ hơn, giảm bớt 10 – 15 triệu đồng. 

Ngoài số vốn cố định trên, cần bổ sung kinh phí dự trù cho phí phí quảng cáo, duy trì vận hành quán.

Chuẩn bị vốn cố định và dự trù
Chuẩn bị vốn cố định và dự trù

Chọn địa điểm mở phù hợp

Địa điểm mở tiệm rất là quan trọng, chiếm phần lớn sự thành công của quán bún ốc, quyết định khách có tìm đến và thường xuyên ghé tiệm thưởng thức không. 

Vậy nên khi chọn địa điểm bạn cần lựa chọn, quan sát kỹ. Tốt nhất nên thuê ở khu vực đông người qua lại gần chung cư, tòa nhà cao tầng, văn phòng, chợ bãi…nơi nhiều người có nhu cầu ăn uống bên ngoài. 

Chọn địa điểm mở phù hợp
Chọn địa điểm mở phù hợp

Ngoài yếu tố chọn nơi đông người, bạn cũng phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Nếu đông, có quá nhiều cửa hàng thì nên cân nhắc chọn nơi khác. 

Đồng thời, cũng phải chi phí thuê có phù hợp với ngân sách. Mặt tiền đó có rộng và thoáng mát, có chỗ để xe không. Bởi món bún ốc không đắt đỏ, theo style bình dân nên không cần quá hoành tránh lớn làm gì cả.

Trang trí quán bún ốc

Để việc mở quán bún ốc dễ thu hút khách hàng thì tên quán, decor không gian cũng cần phải tỉ mỉ và ý nghĩa. Giao diện đẹp mới thích mắt, mới ngon miệng. Chẳng hạn như” 

  • Bố trí bếp, quầy thu ngân và nơi để xe phải thuận tiện cho khác. 
  • Khoảng cách lối đi cần để rộng rãi, có thể 2 người đi cùng lúc mà không va chạm với nhau. 
  • Mặt sàn và bàn lúc nào cũng sạch sẽ, dụng cụ ăn uống lúc nào cũng có sẵn. 
  • Sử dụng decor tranh ảnh đồng quê, làng quê để tạo cảm giác gần gũi…
Trang trí quán bún ốc
Trang trí quán bún ốc

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ mở bán

Đương nhiên mở tiệm bún ốc nhất định phải dụng cụ nấu bún trong bếp, trong đó cốt lõi vẫn là các dụng cụ nấu chuyên dụng để tối ưu thời gian và công sức chế biến như nồi nấu bún điện, nồi nấu phở điện. Chỉ từ 1- 2 tiếng dụng cụ này có thể hầm nấu xong 1 nồi nước lèo đáp ứng 100 – 300 bát. 

Bên cạnh đó, bếp và nồi trong cùng sản phẩm, giúp tiết kiệm diện tích vùng nấu. Lại còn nhanh, sạch và tiện lợi.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ mở bán
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ mở bán

 

Ngoài nồi điện, bạn cũng cần thêm loại xoong, chảo, thớt, dao, kéo…Với những chủ tiệm chưa từng kinh doanh quán ăn thì nên thuê một đơn vị thiết kế riêng để được set up toàn diện. 

Lên thực đơn đa dạng

Gọi chung là quán bún ốc nhưng trong đó lại có nhiều thực đơn và cách chế biến khác nhau như bún ốc nguội, bún ốc sườn, bún ốc chuối đậu, bún ốc cau, bún ốc riêu cua…bạn nên làm đa dạng để khách có thể đổi gió. 

Thực đơn
Thực đơn

Việc đa dạng thực đơn rất đơn giản, bạn có thể mua combo bộ nồi riêng hoặc sử dụng nồi 2 ngăn, nồi 3 ngăn…Nói chung tổng thể thực đơn nên đa dạng kích thích khẩu vị khác hàng. 

Không chỉ riêng đa dạng các món bún ốc, bạn có thể kết hợp bán thêm các món nước khác hoặc đồ uống đó cũng là các ý tưởng hay, mang lại giá trị kinh tế lợi nhuận cao.

Thuê nhân viên phục vụ 

Ngoài chất lượng món ăn ngon thôi thì chưa đủ, thái độ phục vụ khách. Có niềm nở, có nhiệt tình, có vui tươi thì mới chiếm được cảm tình tuyệt đối, thúc đẩy thực khách quay lại lần 2, lần 3. 

Khi thuê nhân viên phục vụ, bạn nên ưu cầu cao ngay khi tuyển dụng. Ưu điên chọn những người nhanh nhẹn, thật thà, cẩn thận. 

Bên cạnh đó, chú ý đến độ tuổi cũng phải vừa phải, nhất là vị trí chạy bàn. Trẻ quá thì rất xốc nổi, khó kiềm chế cảm xúc mà lớn tuổi quá thì thường chậm chạp.

Thuê nhân viên phục vụ 
Thuê nhân viên phục vụ

Hoàn tất thủ tục kinh doanh

Thời buổi này, kinh doanh mà không hoàn tất thủ tục pháp lý đầy đủ rất dễ bị sờ gáy. Để tránh rắc rối sau nay, chủ tiệm nên hoàn thiện giấy phép đăng ký kinh doanh, trong đó có 3 loại giấy tờ cần phải ưu tiên.

  • Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Giấy phép phòng cháy chữa cháy
  • Hợp đồng thuê nhà

Tạo dựng chiến lược quảng cáo

Nếu là một quán bún ốc mới tinh chưa trình làng bạn nên đầu tư mạnh quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. 

Hiện nay có rất nhiều cách để PR, có thể tạo tài khoản trên facebook, Tiktok rồi đăng bài, chạy quảng cáo với mức phí vài trăm nghìn để tăng lượt thích, lượt tiếp cận đến nhiều người…Yên tâm đã mất phí quảng cáo thì chắc chắn sẽ có khách, sẽ ra đơn. 

Ngoài hình thức trên, bạn có thể chi ngân sách để giảm giá, làm biển hiệu, phát tờ rời…

Tạo dựng chiến lược quảng cáo
Tạo dựng chiến lược quảng cáo

Tận dụng bán online qua app đặt đồ ăn

Ngoài bán trực tiếp tại cửa tiệm, bạn cũng lên cập nhật theo xu hướng giao online qua app Grapfood, Shopee Food, Beamin…để tiếp cận khách lười. Hoặc quán cũng có thể bổ sung shipper tự giao riêng và có hỗ trợ freeship trong bán kinh 2 – 5km.

Tận dụng bán online qua app đặt đồ ăn
Tận dụng bán online qua app đặt đồ ăn

Như vậy mở quán bún ốc đỡ tốn kèm hiệu quả lại nắm chắc trong tầm tay nếu bạn thuộc lòng cẩm nang trên. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp còn phụ thuộc vào vận may kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 13/10/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 10 Cẩm nang mở quán bún ốc khách đông chật chỗ ngồi

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 10 Cẩm nang mở quán bún ốc khách đông chật chỗ ngồi
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3