Skip to main content

Rơ le nhiệt Nồi phở và những điều bạn cần biết

Rơ le nhiệt là phụ kiện nồi nấu phở quan trọng, có tác dụng bảo vệ đo nhiệt độ và đảm bảo an toàn cho thiết bị. Hôm nay, Điện máy Nguyên Khôi sẽ giới thiệu chi tiết về rơ le nhiệt nồi phở điện và tất cả những điều cần biết để bạn có thể vận dụng vào thực tế khi linh kiện này có vấn đề. 

Rơ le nhiệt nồi phở
Rơ le nhiệt nồi phở

Rơ le ở nồi phở điện là gì? 

Nồi phở điện là một thiết bị bếp thường thấy ở các quán ăn, quán phở, bún miến. Hiện nay, các mẫu nồi phở điện đều được tích hợp hẹn nhiệt độ để hỗ trợ người dùng nấu phở, nấu nước lèo, hầm xương, đun nước sôi…mang lại sự tiện lợi tối đa. 

Rơ le ở nồi phở điện
Rơ le ở nồi phở điện

Rơ le nhiệt đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc bộ điều khiển nồi phở điện. Nó được sử dụng để tự động ngắt hoặc mở dòng điện trong vấn đề quả tải nhiệt. Khi sử dụng nồi điện để nấu phở, công tắc được bật để đảm bảo mức nhiệt tối ưu. Tuy nhiên, khi nước đã sôi muốn chuyển sang chế độ giữ ấm hay sôi lăn tăn, chỉnh rơ le nhiệt để duy trì nhiệt độ ổn định. 

Nguyên lý hoạt động của rơ le nhiệt ở nồi phở điện 

Rơ le nhiệt nồi nấu phở hoạt động dựa trên nguyên lý giãn nở của các thanh kim loại khi được đốt nóng. Khi có dòng điện áp chạy quả rơ le sẽ có sự thay đổi nhiệt độ và ảnh hưởng đến hoạt động của nó. Nhiệt độ tăng cao, tấm kim loại trong rơ le sẽ bị đốt nóng dần giãn nơ và dẫn đến việc đóng kết nối điện tạm thời. 

Rơ le
Rơ le

Ngoài ra, rơ le nhiệt trong nồi điện nấu phở còn được trang bị cơ chế cảm biến nhiệt để xác định thời điểm chính xác để đóng kết nối dòng điện. Rơ le nhiệt có thiết kế hình tròn và được đặt ở phía bên ngoài nồi, liên kết trực tiếp với bộ phận điện trở thanh nhiệt (mâm nhiệt). Do đó, khi nhiệt độ đạt mức cần thiết nó tức là nước đã sôi cảm biến nhiệt trong rơ le sẽ tự kích hoạt để đóng kết nối và chuyển sang chế độ giữ ấm. 

Nhận biết rơ le nhiệt nồi phở bị hỏng và cách khắc phục

Lỗi hỏng rơ le nhiệt

Các lý do dẫn đến hỏng rơ le nhiệt có thể là do bạn đã sử dụng SP quá lâu hoặc chỉnh nhiệt quá nhiều lần. Để thay rơ le nhiệt trong thiết bị bạn có thể tuân theo các bước sau: 

Rơ le hỏng
Rơ le hỏng

Bước 1: Ngắt nguồn điện và đảm bảo nồi phở không còn hoạt động nữa . Sau đó bạn dùng dụng cụ chuyên dụng để mở núm vặn điều chỉnh ra. 

Bước 2: Sau khi mở núm bặn bạn sẽ thấy bên trong có một thanh thép nối với núm chỉnh nhiệt trên nồi phở điện. Thanh thép này cũng kết nối với rơ le nhiệt. Sử dụng kìm để uốn chấu kết nối giữa thanh thép và rơ le để loại bỏ ra khỏi vị trí.

Bước 3: Kế tiếp, tháo lò xo ra khỏi rơ le nhiệt và thay thế bằng 1 rơ le mới. 

Bước 4: Cuối cùng, bạn lắp lại lò xò, rơ le với kết nối chấu ở vị trí ban đầu. 

Sau khi hoàn thành 4 bước trên hãy chắc chắn lắp đặt chính xác các bộ phận rồi bật nguồn điện, test kiểm tra xem đã hoạt động như bình thường chưa. 

Lỗi rơ le bị đứt

Sau thời gian sử dụng, nồi có thể gặp phải vấn đề nước không sôi hoặc không tự ngắt khi đã sôi. Độ nhạy của rơ le có thể giảm đi sau thời gian sử dụng dài và gây ra các vấn đề này. Khi rơ le bị đứt người dùng sẽ không thể chỉnh được nhiệt độ và nồi không thể thực hiện quá trình đun nấu được. Với trường hợp này việc thay thế rơ le mới hoặc gửi nồi phở inox đến các trung tâm bảo hành là điều tốt nhất. 

Rơ le bị đứt
Rơ le bị đứt

Để sửa lỗi rơ le bị đứt bạn có thể thực hiện các bước tháo như đã hướng dẫn trước đó. Trường hợp rơ le không nhạy sau khi đã tháo gỡ thì bạn nên tháo lò xo ra khỏi rơ le và co lò xo lại khoảng 5mm bằng cách uốn cong nhẹ. Sau đó lai lắp ghép lò xo và rơ le như vị trí ban đầu. 

Nếu rơ le bị đứt có thể thử nối lại nếu có kỹ năng và công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi kiến thức kỹ thuật đúng nên tốt nhất bạn nên thay thế rơ le mới khi mà bạn không đủ tự tin và thiếu kỹ năng. Sau khi thực hiện các bước trên thì cuối cùng vẫn là kiểm tra xem nút chỉnh nhiệt có hoạt động bình thường hay không. 

Kiểm tra rơ le
Kiểm tra rơ le

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về rơ le nhiệt nồi phở điện để có thể kịp thời xử lý và khắc phục lỗi trục trặc khi dùng. 

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 09/11/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Rơ le nhiệt Nồi phở và những điều bạn cần biết

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Rơ le nhiệt Nồi phở và những điều bạn cần biết
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3