Skip to main content

Cách Nấu Bún Ốc Nguội Ngon, Thơm, Chuẩn Vị Hà Nội

Người Hà Thành vốn nổi tiếng là những người rất sành ăn, vậy nên ẩm thực Hà Thành mới vô cùng tinh tế đến vậy. Chỉ riêng món bún ốc thôi cũng có bao nhiêu là cách chế biến khác nhau (bún ốc sườn sụn, bún ốc chuối đậu, bún riêu ốc) cho đến kiểu ăn khác nhau (bún ốc nóng, bún ốc nguội). Đặc biệt, món bún ốc nguội đã trở thành một món ăn độc đáo mà ngoài Hà Nội ra thì chẳng nơi đâu trên đất nước này có. Nếu bạn cũng đã lỡ mê đắm món ăn này, hãy cùng khám phá cách nấu bún ốc nguội ngon mà Nguyên Khôi giới thiệu dưới đây nhé!

Bún ốc nguội Hà Nội có gì đặc biệt?

Bún ốc nguội hà Nội ngon
Bún ốc nguội hà Nội ngon

Chẳng biết món bún ốc nguội ra đời từ bao giờ, do ai sáng tạo ra, chỉ biết rằng những gánh bún ốc nguội đã trở nên rất phổ biến từ đầu thế kỷ XIX tại khắp các con phố của Hà Nội. Độc đáo y như tên gọi của nó, điểm đặc biệt của món ăn này là tất cả nguyên liệu chế biến xong phải để nguội mới ăn.

Gặp mùa hè nóng nực, con người thường rơi vào tình trạng chán ăn, một bát bún nguội chắc chắn sẽ là vị cứu tinh tuyệt vời cho người thưởng thức. Linh hồn của món bún ốc nguội Hà Nội chính là bát nước chấm thần thánh – được tạo nên chỉ đơn giản từ nước xương và nước luộc ốc thôi mà qua bàn tay chế biến tài hoa của người làm bếp, nó đã trở thành một loại nước dùng cực kỳ ấn tượng.

Hãy gắp một lát bún lá man mát, chấm ngay vào bát nước chấm chua chua ngọt ngọt mà rất thanh tao kia, nhai cùng vài con ốc to béo giòn sần sật để mà xuýt xoa vì cái khẩu vị tinh tế của người Hà Nội. Đẩm bảo, bạn sẽ phải tấm tắc mãi vì độ thơm ngon của món ăn này đấy!

Cách nấu bún ốc nguội ngon Hà Nội “siêu kinh điển”

Cách nấu bún ốc nguội đơn giản ngay tại nhà
Cách nấu bún ốc nguội đơn giản ngay tại nhà

Món ăn nào càng được làm từ những nguyên liệu đơn giản mà vẫn thơm ngon thì càng chứng tỏ rằng món ăn ấy đã thực sự đạt đến sự đỉnh cao trong nghệ thuật nấu nướng. Nguyên liệu và cách làm bún ốc nguội ngon Hà Nội không hề phức tạp chút nào, bạn chỉ cần tuân thủ những bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu Định lượng
Ốc nhồi hoặc ốc mít 1kg
Bún hến (bún lá) 1kg
Mỡ phần 90gr
Hành băm 1 thìa canh
Cà chua 200gr
Ớt bột 100gr
Giấm bỗng 220ml
Nước dùng 1 lít
Gia vị cần thiết  
Làm bún ốc nguội từ các nguyên liệu đơn giản
Làm bún ốc nguội từ các nguyên liệu đơn giản

Hướng dẫn các bước làm chi tiết

Bước 1: Làm sạch ốc

  • Sau khi mua ốc về, bạn rửa qua với nước cho vỏ sạch bùn đất rồi thả ốc vào chậu nước vo gạo ngâm trong 3 – 4 tiếng cho ốc nhả hết cặn bẩn. Mẹo nhỏ để ốc nhanh sạch là cho thêm vào nước vo gạo một chút muối hạt, vài lát ớt tươi và 1 con dao sắt. Khi ốc đã nhả đất cát, bạn vớt ốc ra rửa sạch rồi để ráo.
    Ngâm ốc cho sạch bùn đất
    Ngâm ốc cho sạch bùn đất

Bước 2: Hầm xương

Để nước chấm ốc được thơm ngon, đậm đà nhất, bạn hãy chuẩn bị một chút nước dùng từ xương hầm. Sau khi mua xương ống về, bạn rửa sạch với nước muối loãng cho hết mùi tanh rồi bắc lên bếp để ninh trong khoảng 20 phút. Trong quá trình hầm, xương sẽ ra nhiều tủy và khiến nước dùng bị đục, vì thế bạn hãy chịu khó vớt hết bọt nhé. Khi đã hoàn tất, vớt xương ra và để nguyên cho nồi nước dùng lắng cặn.

Bước 3: Luộc ốc

  • Để lấy thịt ốc dễ dàng, không thể bỏ quên công đoạn luộc ốc. Trước hết, bạn chuẩn bị 2 lít nước và 1 thìa canh muối rồi luộc ốc trên lửa lớn. Quá trình này cần quan sát thường xuyên vì nồi ốc rất dễ nổi bọt và trào nước ra ngoài. Khi thấy ốc đã bung vảy và nước trong nồi đã cạn đi khoảng 0.5 lít thì tắt bếp và vớt ốc ngay. Bạn hãy giữ phần nước luộc ốc lại để làm nước dùng cho món ăn nhé.
  • Đợi cho ốc nguội bớt, bạn hãy bắt đầu công đoạn nhể thịt. Chỉ cần cầm con ốc dốc ngược xuống, vẩy mạnh là thịt ốc sẽ tự động tuột ra khỏi vỏ. Trong trường hợp có những con không tự tuột, bạn hãy dùng kim tiêm hoặc miếng kim loại nhọn để khều ra nhé. Sau khi đã nhể xong, bạn hãy ngắt bỏ hết đuôi và ruột ốc vì đây là những bộ phận không ăn được. Cho toàn bộ lưỡi ốc ra một chiếc bát to.
Luộc ốc ngon
Ốc luộc ngon để ăn bún

Bước 4: Nấu nước chan bún ốc

  • Bắc chảo lên bếp, bật lửa lớn để làm nóng nhanh. Cho 90gr mỡ phần vào đun cho chảy. Hòa thêm 4 thìa canh dầu ăn vào nước mỡ và đun đến khi sôi già. Cho ngay 1 thìa canh hành băm vào phi thật thơm. Khi hành đã dậy mùi, nhanh tay trút 200gr cà chua đã thái hạt lựu vào khuấy đều cho đến thành nước sốt sánh đặc.
Phi cà chua với tỏi
Phi cà chua với tỏi
  • Đợi sốt cà chua cạn bớt, cho tiếp 100gr ớt bột vào khuấy liên tục cho đều. Thêm 2 thìa café hạt nêm vào phần hỗn hợp rồi hạ lửa nhỏ và đảo đều đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp. Đổ toàn bộ sốt trên ra bát.
  • Chuẩn bị một chiếc nồi to để nấu nước chan bún và chế 1.5 lít nước luộc ốc cùng 1 lít nước hầm xương vào. Đun cho tới khi hỗn hợp sủi lăn tăn thì nêm nếm gia vị theo công thức: 2 thìa canh hạt nêm + 1 thìa canh mì chính + 3 thìa canh nước mắm + 220ml giấm bỗng. Khi nồi nước sôi lớn, vớt bọt và nêm nếm lại cho hợp khẩu vị. Tắt bếp và mở vung cho nước trong nồi nguội hẳn.

Bước 5: Bày trí và thưởng thức

Bạn xếp bún tươi ra đĩa sao cho đủ khẩu phần ăn. Tiếp đến, múc phần nước chấm bún ra một chiếc bát tô nhỏ, thả vài con ốc lên trên và rưới chút nước màu cho hấp dẫn. Nếu muốn ăn cay, bạn có thể chuẩn bị thêm ớt chưng để món bún càng thêm dậy vị. Vậy là món bún ốc nguội chuẩn vị Hà Nội đã hoàn thành rồi!

Đĩa bún ốc nguội nấu tại nhà cũng hấp dẫn chẳng kém ngoài hàng
Đĩa bún ốc nguội nấu tại nhà cũng hấp dẫn chẳng kém ngoài hàng

Cách làm ớt chưng ăn bún ốc đậm đà hương vị Hà Thành

Món bún ốc nguội mang đậm tính hàn, vì thế rất cần đến tính cay nóng của ớt chưng để cân bằng hương vị và kích thích vị giác bùng nổ. Nếu chưa biết cách chưng ớt ăn bún ốc chuẩn vị Hà Nội, bạn hãy tham khảo ngay hướng dẫn sau đây nhé:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sả: 2 cây
  • Tỏi: 2 củ
  • Ớt tươi chín đỏ: 15 quả
  • Ớt bột: 1 bát con
  • Gia vị: muối, đường, nước tương, dầu ăn
Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết để làm ớt chưng
Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết để làm ớt chưng

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế

  • Ớt tươi ngắt bỏ cuống, rửa sạch để ráo rồi cắt thành những khoanh nhỏ. Bạn chuẩn bị một chiếc cối sạch, cho toàn bộ ớt đã cắt vào giã nát. Khi thấy ớt đã được giã dập tương đối thì cho thêm ½ thìa canh đường vào giã cùng, đến lúc ớt và đường hoàn toàn hòa quyện vào nhau thì múc ra bát.
Ớt bỏ cuống
Ớt bỏ cuống
  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.
  • Nhặt bỏ vỏ già của sả, rửa sạch rồi đập dập, băm nhỏ.

Bước 2: Chưng ớt 2 lần

  • Bật bếp trên lửa vừa, khi dầu ăn sôi lên thì thả tỏi băm vào phi vàng thơm. Tiếp tục cho ớt vừa giã và sả băm vào chưng cùng, đảo thật đều tay cho tới khi ớt chín. Trong khi đảo, nêm nửa bát dầu ăn + 1 bát ớt bột và 2 thìa muối bột canh vào xào chung.
Chưng ớt ngon bằng chảo
Chưng ớt ngon bằng chảo
  • Sau khi liên tục đảo đều và nhanh tay trong khoảng 2 – 3 phút, đổ 2 thìa nước tương vào trộn đều. Đến khi tất cả các nguyên liệu thấm đều với nhau, ớt chuyển sang màu nâu cánh gián đẹp mắt và dậy vị thơm lừng thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thiện pha chế ớt chưng ăn kèm bún ốc

Khi ăn bún ốc nguội, bạn nên chuẩn bị một đĩa riêng để đựng ớt chưng. Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể múc nhiều hoặc ít ớt chưng vào bát nước dùng chấm bún. Có thêm chút ớt chưng, món bún ốc nguội đã thực sự hoàn hảo và đúng điệu Hà Nội rồi!

Ớt chưng đã hoàn thành có màu cánh gián gián đẹp mắt
Ớt chưng đã hoàn thành có màu cánh gián gián đẹp mắt

Bước 4: Bảo quản ớt chưng để dùng khi cần

Chờ cho ớt nguội hẳn, bạn cho vào lọ thủy tinh có nắp để bảo quản. Hãy để lọ ớt chưng tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để giữ được độ ngon lâu nhất nhé.

Bí quyết nấu bún ốc nguội ngon không phải ai cũng biết

Chọn nguyên liệu tươi ngon, chất lượng

Ốc là nguyên liệu quan trọng nhất của món bún ốc nguội, vì thế thịt ốc càng tươi ngon bao nhiêu, món ăn càng hấp dẫn bấy nhiêu. Dưới đây là một vài lời khuyên để bạn tham khảo:

  • Những con ốc tươi sống là những con mà khi chạm tay vào miệng ốc, lưỡi của chúng thụt sâu vào bên trong. Những con ốc để lâu hoặc đã chết thì thường có vảy tụt sâu xuống, bít hết miệng ốc, thậm chí là nặng mùi. Khi thả vào chậu nước, những con ốc chết sẽ nổi trên mặt nước và miệng úp ngược xuống.
Chọn ốc ngon
Chọn ốc ngon
  • Ốc béo là những con có vảy nằm cao, sát gần miệng ốc. Ốc gầy thịt thì lớp vảy thụt càng sâu vào bên trong.

Bí quyết chế biến ốc nấu bún ngon

  • Để thịt ốc giòn, thơm béo nhất có thể, khi luộc ốc bạn cần canh đúng thời gian. Không nên luộc quá lâu vì ốc sẽ rất dai cũng như bị đứt thân. Còn nếu luộc trong thời gian quá ngắn, ốc chưa chín sẽ ảnh hưởng xấu đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Những món để nguội rất dễ tanh. Tuy nhiên, muốn ốc không bị tanh, bạn cần chuẩn bị một loại nguyên liệu cực kỳ cần thiết là giấm bỗng. Đây là một loại gia vị khử tanh cho ốc rất hiệu quả, hơn nữa lại làm cho ốc thấm đẫm hương rượu nếp và có vị chua thanh nhẹ, khiến món ăn càng thêm hài hòa, chuẩn vị.
  • Ốc là loại thịt mang tính hàn, lại được thưởng thức bằng cách để nguội nên sẽ dễ khiến cho những người bụng yếu gặp vấn đề về tiêu hóa. Vì thế, khi ăn bạn nên dùng kèm với nước màu ớt có tính cay nóng để tạo ra sự cân bằng.
Bún ốc nguội ngon được tạo nên từ những nguyên liệu tươi sống nhất
Bún ốc nguội ngon được tạo nên từ những nguyên liệu tươi sống nhất

Nấu nước dùng bằng nồi điện vừa nhanh lại tiện

Nếu có ý định kinh doanh món bún ốc nguội Hà Thành, chắc chắn bạn sẽ rất cần đến một thiết bị đa năng, tiện dụng nhất trong lĩnh vực nấu nướng – đó là nồi nấu phở điện. Thiết bị này được thiết kế chuyên dụng không chỉ cho việc nấu nước dùng phở, bún, mà còn được sử dụng như nồi luộc, hấp, đun nước sôi số lượng lớn. Bên cạnh việc nấu nước dùng bún ốc nguội, bạn còn có thể tận dụng nó để chế biến các món ăn trong gia đình.

Ưu điểm vượt trội và được coi là đặc điểm đáng để mua nhất của chiếc nồi này là khả năng cảm biến nhiệt tự động vô cùng thông minh, nhờ hệ thống này mà bạn sẽ không phải liên tục canh chừng khi nào nước sôi để hạ lửa hay khi nào cần nhiệt độ lớn để thực phẩm nhanh sôi như khi sử dụng xoong nồi thông thường. Tất cả những công đoạn trên sẽ được chiếc nồi tự động lo liệu. Việc của bạn chỉ là cho nguyên liệu vào và lấy thành phẩm ra, đơn giản vậy thôi! Có nồi điện nấu phở trong không gian bếp của mình, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho việc nấu nướng.

Về độ bền của sản phẩm thì không có gì để phê bình nếu như nó được gia công từ chất liệu inox cao cấp 304. Loại inox này bền vững theo thời gian, giữ được tính thẩm mỹ cao, dễ vệ sinh, lại chống biến dạng rất tốt khi bị va đập mạnh. Chỉ một lần đầu tư, bạn có thể sử dụng sản phẩm ổn định trong thời gian từ 10 – 15 năm đấy nhé.

Nồi phở điện Nguyên Khôi chất lượng, giá tốt dành cho bạn
Nồi phở điện Nguyên Khôi chất lượng cao, nhiều kích cỡ, giá tốt dành cho bạn

Điện máy Nguyên Khôi đã và đang tiếp tục giữ vững danh hiệu địa chỉ bán nồi nấu phở bằng điện uy tín số 1 trên thị trường. Chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng của các khách hàng nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, nhiều chương trình ưu đãi lớn và chế độ chăm sóc sau mua hàng tận tâm chu đáo. Nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm nồi phở điện của Nguyên Khôi, hãy gọi ngay HOTLINE 079.222.1234 để được tư vấn tận tình và nhanh chóng nhất nhé!

Trên đây là tất cả những thông tin hướng dẫn cách nấu bún ốc nguội và cách làm ớt chưng ăn bún ốc chuẩn vị nhất. Chúc các bạn áp dụng công thức thành công và có những bữa ăn hạnh phúc bên gia đình!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách Nấu Bún Ốc Nguội Ngon, Thơm, Chuẩn Vị Hà Nội

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách Nấu Bún Ốc Nguội Ngon, Thơm, Chuẩn Vị Hà Nội
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3