Skip to main content

Cơm khê: Lý do và 5 Mẹo khắc phục nhanh, hiệu quả

Ai trong chúng ta đều ít nhất một lần gặp phải tình trạng cơm khê trong quá trình nấu ăn. Vậy nguyên nhân do đâu mà cơm bị khê? Có cách nào để chữa cơm khê hiệu quả không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho những thông tin hữu ích giúp quá trình nấu nướng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn!

Tại sao nấu cơm bị khê?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cơm bị khê.  Đó có thể là nguyên nhân khách quan do việc cấu tạo nồi cơm hoặc cũng có thể là nguyên nhân chủ quan do chúng ta.

  • Đối với nguyên nhân khách quan, có thể là do hệ thống của nồi cơm bị lỗi hoặc một số bộ phận của nồi cơm bị hỏng không hoạt động bình thường dẫn đến cơm bị khê. 
  • Bên cạnh những nguyên khách quan thì cũng có những nguyên nhân chủ quan đó chính là do bản thân chúng ta. Đó có thể là chúng ta cho nước quá ít dẫn đến thiếu nước gây ra cơm khê, hoặc đối với việc nấu cơm bằng lửa truyền thống thì khi để lửa quá lớn thì dẫn đến việc cơm khê là điều hiển nhiên.
Cơm khê - nguyên nhân và cách khắc phục
Nguyên nhân cơm khê

5 Mẹo chữa cơm khê nhanh, hiệu quả tức thì

Cơm khê đã không còn là đều quá hiếm hoi trong việc bếp núc nữa, mà  nó là điều chúng ta thi thường xuyên vấp phải trong công việc nấu ăn hằng ngày. Như vậy, để chữa cơm khê nhanh chóng hiệu quả thì phải thực hiện như thế nào? Bên dưới đây là 05 mẹo chữa cơm bị khê mang lại hiệu quả tức thì mà bạn không nên bỏ qua.

Chữa cơm khê bằng than

Dùng than để khắc phục tình trạng cơm khê
Dùng than để khắc phục tình trạng cơm khê

Để chữa cơm khê bằng than mà than vừa hút được mùi khê, vừa không bị dính vài cơm thì bạn thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị một cái khăn sạch, trải lên phần cơm, che kín phần mặt của nồi cơm.
  • Tiếp theo sau cho than lên mặt khăn rồi đậy kín nắp nồi lại để  khoảng 15 phút.
  • Sau 15 phút, mở nắp nồi, lấy than ra ngoài. Lúc này thì khi mở nồi thì bạn sẽ thấy cơm không còn mùi khê nữa nhờ phần than đã hút hết mùi khê của cơm.
  • Chữa cơm khê bằng than được xem là một trong những mẹo trị cơm khê khá là dễ thực hiện và hiệu quả.

Chữa cơm khê bằng nước lạnh

Chữa cơm khê bằng nước lạnh
Chữa cơm khê bằng nước lạnh

Bên cạnh việc chữa cơm khê bằng than thì mẹo chữa cơm bị khê bằng nước lạnh cũng là một trong những mẹo dễ thực. 

Đầu tiên chúng ta cho một chiếc bát có chưa nước lạnh đặt vào giữa nồi cơm. Cần lưu ý ấn bát uống phần cơm cho phần miệng của bát ngang bằng với mặt cơm.

Sau khi đặt bát vào rồi thì đậy nắp nồi cơm lại và cho cơm lên bếp đun với lửa thật nhỏ, chú ý là chỉ đun với lửa nhỏ khoảng từ 2 đến 3 phút.

Đun xong thì mở nắp nồi cơm ra và sẽ cơm sẽ không còn mùi khê nữa.

Chữa cơm khê bằng vỏ bánh mì

Các bước sử dụng bánh mì để chữa cơm khê
Các bước sử dụng bánh mì để chữa cơm khê

Dùng vỏ bánh mì để chữa cơm khê cũng là một trong những cách được mọi người biết đến và sử dụng khá nhiều. Nguyên liệu chính trong việc chữa cơm khê bằng vỏ bánh mì đó chắc chắn phải nói đến vỏ bánh mì.

Khi phát hiện cơm khê, bạn tắt bếp và đặt vào bên trong nồi cơm một miếng vỏ bánh mì.

Đặt vỏ bánh mì vào xong thì đậy nắp lại và để khoảng 5 phút, sau đó lấy vỏ bánh mì ra. Như vậy thì vỏ bánh mì đã hút hết mùi khê của cơm không còn ngửi thấy mùi khê trong cơm nữa.

Chữa cơm khê bằng hành lá

Chữa cơm khê bằng hành lá
Chữa cơm khê bằng hành lá

Đây là một trong những mẹo chữa cơm khê khá đơn giản, chỉ cần với gia vị hàng ngày là hành lá bạn có thể dễ dàng cứu vớt lại cho nồi cơm của mình không nghe mùi khê. 

Đầu tiên các bạn chỉ cần lấy phần đầu của hành lá rửa sạch và cho vào nồi cơm bị khê sau đó đậy nắp lại và chờ khoảng 5 đến 7 phút.

Sau đó bạn mở nắp nồi ra và lấy phần đầu hành ra khỏi nồi cơm như vậy là nồi cơm của bạn đã không hết mùi khê. Chính bởi nhờ phần đầu hành đã hút hết mùi khê có trong cơm của bạn. 

Chữa cơm khê bằng than củi đỏ

Chữa cơm khê bằng than củi đỏ
Chữa cơm khê bằng than củi đỏ

Đây là một trong những cách chữa mùi khê của cơm khá hiệu quả nhưng chỉ áp dụng trong một số trường hợp nhất định. Chỉ khi nhà bạn có sẵn than củi cháy đỏ mới có thể thực hiện cách này.

Đầu tiên, khi phát hiện cơm của chúng ta bị khê thì bạn hãy cho một cục than củi đang cháy vào một chiêc bát và đặt gọn bát  vào trong nồi cơm sau đó đậy kín nồi cơm lại để khoảng 10 phút.

Sau 10 phút thì bạn mở nắp nồi cơm và lấy than ra. Lúc này than củi đang cháy đỏ đã hút hết mùi khê của cơm, giúp cho nồi cơm của các bạn không còn mùi khê khó ngửi nữa.

Xóa tan lỗi lo cơm khê bằng tủ nấu cơm công nghiệp

Tủ nấu cơm Nguyên Khôi
Tủ nấu cơm Nguyên Khôi

Để hạn chế cũng như không muốn gặp tình trạng cơm khê như trên thì tủ nấu cơm công nghiệp sẽ là một trong những phương án tuyệt vời cho bạn. Một chiếc tủ nấu cơm công nghiệp sẽ xóa tan nỗi lo cơm khê mà mỗi chúng ta ai ai cũng đều phải ngán ngẩm khi nhắc đến.

Tủ cơm công nghiệp Nguyên Khôi có chức năng làm chín cơm thông qua việc sử dụng hơi nước, cho nên việc sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc làm chín cơm nhanh chống và hiệu quả. 

Cơm được nấu từ tủ nấu cơm công nghiệp sẽ đảm bảo được độ mềm dai mà không bị khê hay bị sống. Bên cạnh đó tủ cơm công nghiệp còn phục vụ được khá nhiều cơm trong một thời gian nhất định, giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian cũng như công sức phải nấu cơm nhiều lần như cách nấu truyền thống.

thành phẩm khi dùng tủ nấu cơm
Thành phẩm khi dùng tủ nấu cơm

Tủ nấu cơm công nghiệp sẽ là trợ thủ đắt lực cho bạn trong kinh doanh, buôn bán với quy mô số lượng nhỏ, vừa, và lớn. Hãy tìm hiểu và trải nghiệm thử tủ nấu cơm công nghiệp để giảm bớt cho phí và cồn sức cho bản thân bạn nhé!

Trên đây là một số nguyên nhân, cũng như một số cách giúp cho bạn có thể chữa tình trạng cơm khê mà bạn đã và đang gặp phải. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn hôm nay và sau này.

Đến đây chắc hẳn bạn đã nắm được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cơm khê rồi đúng không nào. Nếu vẫn còn câu hỏi xoay quanh về vấn đề này hãy liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cơm khê: Lý do và 5 Mẹo khắc phục nhanh, hiệu quả

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cơm khê: Lý do và 5 Mẹo khắc phục nhanh, hiệu quả
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3