Skip to main content

10 Cách vặt lông gà nhanh sạch tại nhà, ai cũng làm được

Vặt lông gà là công việc tưởng chừng đơn giản, dễ dàng nhưng thực ra lại chẳng hề dễ dàng và đơn giản tẹo nào, thậm chí nó còn trở thành nỗi ám ảnh với rất nhiều người – từ “lính mới” tập tọe nấu ăn cho đến những người dày dạn kinh nghiệm bếp núc. Nếu không biết cách nhổ lông gà chuẩn, việc trầy da, dập mỏ là chuyện rất dễ xảy ra. Vì vậy, hôm nay Nguyên Khôi sẽ gợi ý cho bạn cách vặt lông gà nhanh nhất và hiệu quả nhất nhé!

Vặt lông gà và những tình huống “dở khóc dở cười”

Chị H, 35 tuổi (Hà Nội) tâm sự: “Dù đã về làm dâu nhà chồng được hơn chục năm, nhưng chị vẫn rất sợ mỗi lần trong nhà có giỗ chạp, bởi khi ấy chị sẽ phải làm gà vịt sống. Việc cắt tiết có thể ưu tiên phụ nữ không phải làm, vì cánh đàn ông trong nhà sẽ thực hiện, tuy nhiên việc sơ chế sau cắt tiết thì tôi không thể trốn tránh được. Nói thật là việc vặt lông gà đã trở thành nỗi ám ảnh của mình, nhổ lông gà rất mất thời gian mà thỉnh thoảng bị giục nhiều, chị đã không thể vặt sạch lông măng lại còn sơ ý làm xước da gà nham nhở nữa. Thế là cứ bị mang tiếng con dâu vụng.”

Gà bị trầy xước da
Gà bị trầy xước da khi vặt lông

Tương tự câu chuyện của chị H, anh V, 29 tuổi (Thái Bình) cũng chia sẻ: “Anh cũng sợ làm gà vịt sống lắm. Nhớ mãi có lần cắt tiết gà thế nào mà gà vẫn còn sống nhăn, tại vì lúc cắt tiết thấy con gà nó lịm đi một lúc rồi lại cứ tưởng đã chết, thế là mang vào vặt lông mà nó giãy loạn xạ, làm đổ cả bát tiết, nước sôi thì bắn tung tóe. Thế là đành phải mang dao ra cắt tiết lại, làm vết cắt nham nham nhở nhở, còn lông thì cứ dính bết vào da, càng khó nhổ hơn. Từ đấy cứ bị mọi người trêu là công tử trói gà không chặt, có con gà mà cũng không làm nổi.”

Đó là 2 trong rất nhiều mẩu chuyện mà Nguyên Khôi được bạn bè, người quen chia sẻ lại. Có lẽ, trong khi nghe kể, mỗi chúng ta cũng sẽ thấy thật quen thuộc và tự nhủ hình như mình cũng đã từng chứng kiến tình huống này, hay chính bản thân mình cũng đã lâm vào hoàn cảnh như vậy.

Không hề nói quá khi mà khẳng định rằng nhổ lông gà vịt đã trở thành một nỗi sợ lớn của nhiều người, bởi nếu không có kinh nghiệm, gà vịt chẳng những không sạch mà còn bị sứt mẻ, gây mất mỹ quan cho món ăn. Kể cả bạn có nhiều kinh nghiệm làm gà đi nữa, nhanh nhất thì bạn cũng chỉ xử lý xong 1 con trong khoảng 10 – 15 phút.

Điều này sẽ trở thành vấn đề lớn nếu như nhà bạn có đám và yêu cầu phải thịt 3 – 5 con gà để nấu cỗ trong khoảng thời gian có hạn. Tóm lại, theo nhiều người nhận định, việc vặt lông gà bằng tay vừa mất công, mất sức, mất thời gian mà chẳng hiệu quả tí nào.

Cách vặt lông gà nhanh, sạch, dễ làm tại nhà

Vặt lông gà theo kiểu cơ bản nhất, tức là chỉ có nước và gà thì đương nhiên là tốn công lại không hiệu quả rồi. Bạn đã biết đến 4 cách vặt lông gà nhanh dưới đây chưa? Hãy cùng khám phá nhé:

Vặt lông gà thủ công bằng tay

Cách làm lông gà sạch thủ công chỉ bằng nước sôi là cách làm phổ biến nhất nhưng cũng mất nhiều thời gian và công sức nhất so với các cách làm bằng tay khác. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách pha nước vặt lông gà theo tỷ lệ chuẩn, việc nhổ lông gà sẽ dễ dàng hơn, các nguy cơ xước da gà hay sót lông măng cũng giảm đi đáng kể.

Bình thường chúng ta hay cho rằng sử dụng nước sôi mới đúng chuẩn, thế nhưng từ kinh nghiệm lâu năm của những người chuyên sơ chế gà vịt thì dùng nước có nhiệt độ từ 60 – 70 độ C mới là thích hợp nhất.

Nước sôi sẽ cho lỗ chân lông gà co vào, không những khiến cho việc nhổ lông khó hơn mà còn làm cho da gà sần sùi, thiếu thẩm mỹ. Trái lại, nước nóng vừa sẽ đủ để phần lông gà trôi ra dễ dàng, lại không làm ảnh hưởng tới phần da của chúng.

Vặt lông gà bằng tay
Vặt lông gà bằng tay

Sử dụng rượu trắng hoặc giấm gạo

Đây là một mẹo vặt phổ biến, thường được các tiểu thương bán gà vịt ngoài chợ chia sẻ. Cách làm lông gà kiểu này tuy nhiều công đoạn nhưng hiệu quả lại nhanh chóng:

  • Đầu tiên, sau khi đã cắt tiết, bạn nhúng gà vào nước lạnh trong khoảng 5 phút sao cho cả thân đều ngập nước.
  • Tiếp đến, vớt gà ra rồi rưới đều giấm gạo hoặc rượu trắng lên mình gà, xoa đều và để trong khoảng 10 phút rồi nhúng gà vào nước lạnh lần nữa trong 5 phút.
  • Sau đó, chuẩn bị một nồi nước nóng tầm 50 – 80 độ C, bỏ gà vào ngâm tiếp trong 3 – 5 phút. Lưu ý rằng không ngâm quá thời gian trên để tránh tình trạng lỗ chân lông gà bị co lại, vừa khó nhổ lông lại vừa dễ làm rách da lúc nhổ.
  • Bắt đầu tiến hành vặt lông gà bằng cách vặt sát chân lông theo chiều xuôi để phần lông tơ cũng được làm sạch cùng lúc. Có thể cho gà vào chậu nước lạnh để nhổ dễ dàng hơn.
  • Cuối cùng, sử dụng một chút muối hạt + gừng đập dập + rượu trắng xát đều lên toàn bộ thân gà rồi mang xả dưới vòi nước cho lông trôi sạch. Bước này không những giúp cho mùi hôi của gà được loại bỏ hoàn toàn mà còn khiến cho da gà càng thêm trắng sạch.
Sử dụng rượu để vặt lông gà
Sử dụng rượu để vặt lông gà

Dùng lá đu đủ làm sạch lông gà

Cách vặt lông gà bằng lá đu đủ có lẽ là bí kíp ít người biết đến nhất. Nếu vườn nhà bạn có sẵn loại cây này, hãy thử ngay mẹo sau nhé:

  • Trước hết, bạn lấy lá đu đủ vò nát rồi cho vào đun đến khi sôi.
  • Ngay khi cắt tiết gà xong, đem gà rửa sạch trong nước lạnh khoảng 5 phút rồi nhúng gà vào nồi lá đu đủ đã chuẩn bị. Lưu ý, thời gian nhúng chỉ dưới 5 phút để tránh nước sôi làm tuột da gà và lỗ chân lông co lại.
  • Sau khi nhúng nước lá đu đủ, bạn bắt đầu đánh lông gà bằng cách miến tay sát da xuôi chiều lông mọc để sạch luôn cả lông măng. Khi đã vặt hết lông dài bên ngoài, bạn tiếp tục nhúng gà qua nước sôi trong vài giây rồi đặt nguyên con vào một chậu nước lạnh thật đầy. Lúc này, các lông tơ li ti sẽ nở ra, khiến bạn nhổ sạch và nhanh hơn.
  • Cuối cùng, để khử mùi hôi cho gà và giúp da sáng bóng hơn, hãy tưới thêm một ít giấm gạo lên thân trong và thân ngoài của gà.
nhổ lông gia cầm bằng nước lá đu đủ
Nhổ lông bằng nước lá đu đủ

Cách làm lông gà nhanh chỉ với máy vặt lông gà vịt – chỉ 30s

So với 3 bí kíp làm lông gà nói trên, cách nhổ lông gà bằng máy vặt lông gà vịt là hiệu quả nhất, cho năng suất cao nhất và tiết kiệm thời gian nhất. Thông thường, một mẻ quay là từ 3 – 10 con gà (tùy theo kích cỡ máy) chỉ trong 1,5 – 5 phút là gà được xử lý sạch sẽ. Tính ra, mỗi con gà chỉ mất chưa đầy 30 giây đã được làm sạch đến 99%. Dù công suất hoạt động mạnh mẽ là thế nhưng máy vặt lông gà vịt lại không hề tốn điện, hơn nữa thời gian sử dụng rất bền lâu, có thể kéo dài từ 5 – 10 năm. Thật là một công cụ sơ chế gia cầm đắc lực và rất xứng đáng để chúng ta đầu tư phải không nào!

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy nhổ lông gà vịt, từ hàng mới đến hàng cũ, từ sản phẩm có thương hiệu nguồn gốc rõ ràng cho đến hàng trôi nổi không có nhãn mác, từ giá cao đến giá rẻ. Nếu bạn muốn đầu tư một chiếc, hãy tìm hiểu thật kỹ càng về nơi bán, chất liệu và chế độ bảo hành của sản phẩm, tránh tiền mất tật mang nhé!

Còn nếu bạn không thể tìm được cơ sở bán máy uy tín, hãy tham khảo các mặt hàng máy vặt lông gà Nguyên Khôi – thương hiệu tin cậy đã và đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng bởi 3 tiêu chí: chất lượng cao – bảo hành tốt – giá thành rẻ. Dòng sản phẩm này được Nguyên Khôi gia công rất nhiều kích cỡ và mẫu mã đa dạng để phù hợp với các nhu cầu khác nhau, đảm bảo sẽ luôn khiến bạn hài lòng.

Máy vặt lông gà giúp vặt sạch lông nhanh chóng an toàn
Máy vặt lông gà giúp vặt sạch lông nhanh chóng an toàn

Cách chọn gà ngon dễ làm lông

Bên cạnh các cách nhổ lông gà nhanh và sạch nói trên, điều quan trọng không kém là bạn phải chọn được gà ngon để giúp cho việc vặt lông dễ dàng nhất có thể. Đây là một số tiêu chí chọn gà ngon mà Nguyên Khôi muốn gợi ý bạn:

  • Chọn gà dựa vào khối lượng: những con gà có trọng lượng lớn thì thịt sẽ chắc và ngon.
  • Chọn gà dựa theo ngoại hình: ưu tiên những con khỏe mạnh, khó bắt, có mào đỏ tươi và lông óng mượt. Chân gà thẳng, đều, không bị xầy xước hay sứt móng. Mỏ gà màu sáng bóng, hình dạng sắc nhọn, không bị chảy nhớt.
  • Tránh mua phải gà bị tiêm thuốc: dưới nách có nhiều chấm đỏ, xung quanh có bọng nước màu đen phồng lên và lan dần ra thân.
  • Tránh mua nhầm gà bị bệnh: hãy kiểm tra phân gà, nếu thấy có bọt vàng

Cách pha nước vặt lông gà CỰC CHUẨN

Như đã nói trên, nước vặt lông gà chuẩn không phải là nước sôi 100 độ C mà phải là nước nóng có nhiệt độ trong khoảng từ 60 – 80 độ. Để pha chuẩn theo mức nhiệt này, có 2 cách mà bạn có thể áp dụng:

Cách 1: Pha kiểu truyền thống

Kiểu đun nước truyền thống tuy ít tốn chi phí hơn song nếu bạn chỉ ước lượng nhiệt độ bằng mắt và cảm giác tay thì sẽ không đảm bảo rằng nước vặt lông của bạn đạt chuẩn như mong muốn. Nếu nước không đủ nóng hoặc quá nóng sẽ càng khiến cho công đoạn vặt lông khó khăn hơn. Vì vậy tốt nhất là bạn nên sắm một chiếc nhiệt kế đo nhiệt độ nước để việc pha nước làm gà thuận tiện và chính xác hơn.

Cách 2: Pha bằng nồi điện

Nếu bạn thường xuyên phải sơ chế gà vịt sống thì sắm một chiếc nồi điện đun nước chuyên dụng là việc cần thiết. Loại nồi này có cơ chế hoạt động rất thông mình và hoàn toàn tự động, giúp bạn đun nước với nhiệt độ theo ý muốn một cách vô cùng nhanh chóng. Bạn sẽ không phải canh chừng thường xuyên như cách đun nước bằng xoong nồi thường, giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như công sức đáng kể.

Cách cắt tiết gà “chớp nhoáng” và “nhân đạo”

Không phải ai cũng biết cách cắt tiết gà chính xác và nhanh chóng đâu nhé. Ngay cả một số người đàn ông sức dài vai rộng khi cầm dao cắt tiết mà cũng phải run. Để việc cắt tiết “nhân đạo” hơn, bạn hãy tuân thủ theo các bước sau đây nha:

Bước 1: Để tránh gà giãy giụa khó cắt, lấy dây buộc chặt 2 chân vào nhau và đôi cánh với nhau. Tốt nhất, bạn nên nhờ thêm một người khác giữ thật chắc phần chân với phần cánh rồi dốc ngược con gà lên để cả thân nó nằm ngang, còn đầu thì chúi xuống đất.

Bước 2: Tìm động mạch chủ của gà để cắt tiết bằng cách nhổ sạch sẽ phần lông tại vị trí đó. Thường thì gà trống nằm ở tai, gà mái nằm ở cổ. Chú ý, không cắt ở họng gà vì đây là nơi thực quản đi qua, tiết sẽ không chảy xuống mà còn làm cho thức ăn trong họng gà rơi ra.

Bước 3: Dùng dao sắc cứa 1 đường thật nhẹ và dứt khoát rồi nhanh tay quay vết cắt xuống miệng bát để hứng tiết. Lưu ý, lúc này gà co giật và giãy rất mạnh, bạn nên vừa cầm đầu gà hứng tiết, vừa giữ phần cánh cùng với người nhờ giữ để gà không nhảy đổ bát tiết. Bạn giữ nguyên tư thế trong 3 – 5 phút để tiết chảy ra hết và gà lịm dần thì mới đem nhổ lông.

Cách cắt tiết gà chuẩn
Cách cắt tiết gà chuẩn xác

Tham khảo bí kíp mổ gà, làm gà nhanh mà vẫn sạch, đẹp

Mổ gà

Tùy vào cách chế biến gà khác nhau mà bạn có thể chọn mổ phanh hay mổ moi:

Mổ phanh

  • Dùng dao sắc khứa nhẹ 1 đường dứt khoát dọc bụng gà, lần lượt từ xương ức cho đến phao câu.
  • Phanh nhẹ bụng gà để moi hết nội tạng ra khỏi khoang bụng. Nên thực hiện nhẹ nhàng để ruột gà không bị vỡ, ám mùi hôi vào thịt.
  • Tiếp theo, lấy tay móc diều và cuống họng gà bỏ đi rồi tráng sạch với nước tại vị trí vừa móc. Bạn nên khéo léo trong bước này để diều không bị rách, thức ăn vãi ra sẽ khiến thịt gà ám mùi.
  • Cắt bỏ phần đuôi của phao câu rồi xát muối rửa sạch nguyên con khoảng 3 – 4 lần.
Mổ phanh gà
Mổ phanh gà

Mổ moi

  • Đầu tiên dùng mũi dao rạch nhẹ một đường ở diều, lôi hết diều và cuống họng ra.
  • Rạch tiếp 1 đường khoảng 4cm gần phao câu để móc toàn bộ nội tạng gà ra ngoài.
  • Sử dụng dao cắt phần dưới phao câu vứt đi. Xát muối hạt và rửa sạch gà khoảng 3 – 4 lần.
  • Quặt 2 cánh của gà vào nhau theo chiều hướng lên rồi dùng dây buộc lại để tạo hình cánh tiên. Gập phần chân gà vào phía trong bụng từ vị trí mổ. Để đầu gà ngẩng cao. Gà được cố định hình dáng này trong khi luộc sẽ khiến thành phẩm rất đẹp mắt.
Mổ gà kiểu moi
Gà được mổ moi

Làm sạch mề và ruột gà

  • Dùng dao khứa đôi ềm gà để bỏ chất bẩn và bóc lớp màng ra. Vứt phần mật ở gan đi rồi rửa với nước. Rạch ruột gà bằng que nhỏ hoặc kéo, lấy hết lớp nhầy ra ngoài rồi bóp muối rửa sạch.
  • Cho giấm hoặc muối vào bóp mề, ruột gà lần nữa rồi rửa sạch lại với nước.

Khử mùi hôi gà

Thịt gà thường có mùi tanh đặc trưng, nếu không xử lý kỹ thì sau khi nấu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. Để sau khi chế biến, thịt gà thơm và ngọt hơn, bạn có thể sử dụng vài mẹo nhỏ dưới đây để loại bỏ mùi hôi:

Cách 1: Dùng hỗn hợp nước chanh và muối

Bạn lấy hết nước cốt của 3 quả chanh, loại bỏ hạt rồi đổ vào 1 thìa canh muối và chà xát hỗn hợp này lên khắp bề mặt gà trong 5 phút. Rửa sạch lại với nước và đem đi chế biến.

Các nguyên liệu giúp khử tanh hôi cho thịt gà
Các nguyên liệu giúp khử tanh hôi cho thịt gà

Cách 2: Hòa muối với giấm

Tương tự cách trên, bạn dùng giấm gạo và muối xoa đều khắp thân gà cả bên trong lẫn bên ngoài rồi để trong khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch với nước, để ráo rồi mang đi nấu nướng.

Cách 3: Pha gừng đập dập với rượu trắng

Lấy khoảng 10g gừng tươi cạo vỏ, đập dập rồi thả vào bát rượu trắng. Dùng hỗn hợp này vừa chà, vừa bóp cả trong cả ngoài con gà. Rửa sạch toàn bộ hỗn hợp và để ráo.

Vậy là Nguyên Khôi đã chia sẻ tới bạn trọn bộ các cách nhổ lông gà nhanh, sạch, tiết kiệm thời gian rồi. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn. Nếu thấy hay, đừng quên chia sẻ bài viết này tới bạn bè, người thân để nhiều người cùng biết đến nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 10 Cách vặt lông gà nhanh sạch tại nhà, ai cũng làm được

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 10 Cách vặt lông gà nhanh sạch tại nhà, ai cũng làm được
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3