Skip to main content

1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm?

Gạo là một loại cây lương thực quan trọng nhất của con người nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. Đối với một nước xuất khẩu lúa gạo đứng thứ ba thế giới như chúng ta thì loại thực phẩm này càng giữ vai trò quan trọng. Bởi gạo dùng để làm nấu nấu cơm và chúng cung cấp năng lượng để chúng ta có thể lao động và sản xuất. Nhưng ít ai biết được rằng, nấu cơm như thế nào là đúng cách. 1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm? Nấu cơm như thế nào để tránh hao hụt mà cơm vẫn ngon? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn tất cả câu trả lời!

1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm

1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm
1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm

Có rất nhiều người thắc mắc “1 kg gạo sẽ nấu được bao nhiêu bát cơm?”. Việc hiểu rõ vấn đề này sẽ giúp mọi người dễ dàng tính toán và thống kê được doanh số khách hàng ở những quán cơm hay ở những nhà hàng lớn. Từ đó có phương pháp cân đối lượng cơm hiệu quả. 

Và câu trả lời đó là cho câu hỏi này là:

Tùy vào từng loại gạo, tùy vào từng cách nấu, nhưng chung quy lại thì một kg gạo có thể nấu ra trung bình từ 18 đến 20 bát cơm trắng. Đây là công thức được khảo sát và được coi là khá chuẩn xác. 

Nếu tính theo trung bình bình thì con người chúng ta mỗi ngày ăn 04 bát cơm tương đương với 02 bát ở mỗi cử ăn. Như vậy thì cứ trung bình 5 ngày thì một người có thể tiêu thụ hết 1 kg gạo. Và đối với khảo sát ở người bình thường thì mỗi tháng sẽ ăn hết tương ứng 6 kg gạo.

1kg gạo trung bình sẽ nấu được khoảng 18-20 bát cơm
1kg gạo trung bình sẽ nấu được khoảng 18-20 bát cơm

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cơm khi nấu

Bên cạnh đó, lượng cơm nấu ra còn chịu sự ảnh hưởng của một số yếu tố khách quan, lẫn chủ quan như: 

Loại gạo

Loại gạo chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lượng cơm khi nấu ra. Tùy vào từng loại gạo mà số lượng cơm nấu ra sẽ có sự thay đổi nhất định. Mỗi loại gạo có độ nở cũng như độ hút nước khác nhau, nên sẽ cho ra một lượng cơm khác nhau. Dưới đây là một số loại gạo phổ thông, thông dụng hiện nay bạn có thể tham khảo:

  • Đầu tiên là gạo tẻ trắng: Đây là loại gạo có độ nở khá tốt, trung bình một kg gạo tẻ trắng có thể cho ra từ 16 đến 18 bát cơm.
  • Đối với gạo nếp: Đa số gạo nếp được làm chín bằng hơi nước, nên độ nở của gạo nếp sẽ ít hơn và khoảng từ 8 đến 9 chén cơm cho một kg gạo nếp
  • Về gạo đỏ (gạo huyết rồng): Độ nở của gạo này khá ít nên khi chúng ta nấu một kg gạo lứt huyết rồng cũng chỉ rhu được khoảng 8 đến 9 chén cơm mà thôi.
  • Còn gạo đen (gạo nếp than): Với độ nở vừa phải nên một ký gạo nếp than cho ra khoảng 10 đến 11 chén cơm.

Trên đây là một số loại gạo mà bạn có thể tham khảo về độ nở, có khi sẽ cần nó đấy.

Loại gạo là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng cơm thành phẩm
Loại gạo là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng cơm thành phẩm

Nước

1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm? Nước là một trong những thành phần quan trọng quyết định. Bởi vì, để gạo có thể chín thành cơm thì không thể thiếu nước. Nước chính là một yếu tố quyết định lượng cơm nấu ra có nhiều hay không.

Nếu bạn nấu những loại gạo nào mà độ nở của chúng đạt chất lượng vừa và tốt thì nên cho nước gấp 1 đến 1,5 lần so với lượng gạo. Bên cạnh đó, không nên cho nước quá ít vì sẽ không đủ lượng nước để làm chín cơm. Còn nếu bạn cho nước quá nhiều thì sẽ làm cho cơm nhão khó ăn và không được ngon. Do đó, cần nên chú ỹ kỹ lượng nước khi nấu cơm. 

Lượng nước ảnh hưởng đến chất lượng gạo
Lượng nước ảnh hưởng đến chất lượng gạo

Dụng cụ nấu

Dụng cụ nấu cơm cũng là một trong những nhân tố quyết định ảnh hưởng đến lượng cơm nấu ra.

Trước đây, khi xã hội chưa phát triển, đa số mọi nhà đều sử dụng nồi cơm nấu bằng củi, đối với loại nồi này thì khi nấu một kg gạo sẽ cho ra tầm 12 đến 13 bát cơm. Sở dĩ ít như vậy là do nồi giữ nhiệt không được tốt, nhiệt độ trong nồi không được đều và lửa không được cháy đều trong quá trình nấu nên gạo sẽ nở ít hơn và số bát cơm trong một trên một kg gạo cũng vì thế mà ít lại.

Dụng cụ nấu cũng quyết định phần nào đến số lượng cơm tạo thành
Dụng cụ nấu cũng quyết định phần nào đến số lượng cơm tạo thành

Còn đối với xã hội phát triển như hiện nay thì nồi cơm điện chính là một trong những dụng cụ quan trọng để nấu cơm trong gia đình. Trung bình một kg gạo sẽ nấu được từ 13 đến 15 chén cơm đạt chất lượng.

Bởi nồi cơm điện được sử dụng từ điện năng nên khi có nguồn điện ổn định thì lượng nhiệt trong nồi sẽ ổn định, nhiệt độ và áp suất cao nồi được bảo toàn nhờ cấu tạo kín giúp cho lượng nhiệt trong nồi không bị bốc hơi, cơm chín đều hơn nở nhiều hơn.

Đây chính là loại nồi đang được dùng phổ biến ở nước ta hiện nay và đang dần dần thay thế nồi nấu cơm bằng củi.

Bí quyết nấu cơm dẻo ngon, không hao hụt

Với các bếp ăn gia đình nhỏ hằng ngày, thì chuyện hao hụt trong việc nấu cơm sẽ ít được quan tâm hơn so với những bếp ăn lớn, những nhà hàng, những khu căn tin tập thể trong khu công nghiệp.

Như vậy, bí quyết nào để nấu cơm ngon dẻo không bị hao hụt? Thì câu trả lời đó chính là sử dụng tủ hấp cơm, đây chính là một trong những phương án tốt nhất và duy nhất mà bạn có thể lựa chọn và sử dụng.

Một số bí quyết nấu cơm ngon - có thể bạn chưa biết!
Một số bí quyết nấu cơm ngon – có thể bạn chưa biết!

Với các bếp ăn gia đình nhỏ hằng ngày, thì chuyện hao hụt trong việc nấu cơm sẽ ít được quan tâm hơn so với những bếp ăn lớn, những nhà hàng, những khu căn tin tập thể trong khu công nghiệp.

Như vậy, bí quyết nào để nấu cơm ngon dẻo không bị hao hụt? Thì câu trả lời đó chính là sử dụng tủ hấp cơm công nghiệp Nguyên Khôi, đây chính là một trong những phương án tốt nhất và duy nhất mà bạn có thể lựa chọn và sử dụng.

Tủ hấp cơm điện có chức năng làm chín cơm thông qua sử dụng điện. Nhờ có cảm biến dòng điện ổn định tủ hấp cơm luôn cho ra những khay cơm chín đều mềm dẻo và đặc biệt là luôn trong chế độ giữ nóng.

Tủ hấp cơm bí quyết tạo nên món cơm ngon
Tủ hấp cơm – bí quyết tạo nên món cơm ngon

Đối với tủ hấp cơm điện, không có việc cơm bị hao hụt trong quá trình nấu. Đây chính là một trong những đặc điểm nổi trội của tủ hấp cơm điện, bên cạnh đó, tủ hấp còn có thể giúp bạn tối ưu hóa được thời gian, tiết kiệm được nguyên vật liệu để nấu cơm, để bạn có được những khay cơm ngon mềm dẻo.

Tủ hấp còn cung cấp cho bạn một lượng cơm lớn trong một thời gian nhất định, để bạn có thể tiết kiệm được thời gian cũng như công sức nấu cơm để phục vụ số lượng khách lớn trong thời gian ngắn. 

Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã giải đáp thắc mắc “1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm?” cũng như cung cấp thông tin về cách để nấu cơm không bị hao hụt. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ít cho các bạn trong quá trình vào bếp của mình!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm?

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm?
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3