Skip to main content

Cách làm giò sống dai ngon, dẻo mịn, không cần hàn the

Giò sống là nguyên liệu chính trong các món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích như chả lua, chả chiên, bún mọc, hủ tiếu mĩ,…Chính vì vậy mà cách làm giò sống ngon, dai không cần hàn the luôn là chủ đề nhận được nhiều quan tâm. Hiểu được điều đó, Điện máy Nguyên Khôi đã biên soạn ra bài viết này để chia sẻ công thức làm giò sống giòn dai, trắng mịn mà không cần dùng đến chất tạo dai. 

Giò sống là gì?

Giò sống (hay còn gọi là mọc) là loại thực phẩm được chế biến từ thịt lợn xay nhuyễn. Giò sống ngon, đạt chuẩn sẽ có màu trắng nhạt, dẻo mịn. Khi chế biến, giò sẽ có hương vị thơm ngon, độ giòn dai vừa phải.

Với giò sóng, người nội trợ có thể biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau như chả lụa, chả quế, chả mỡ, canh mọc, bún mọc, hủ tiếu sườn mọc, mọc sốt cà chua,…

Giò sống là gì
Giò sống là gì

Nguyên liệu cần có để làm giò sống

Để làm ra những mẻ giò sống đạt chuẩn bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • Thịt heo: 1kg
  • Mỡ heo: 250 gram
  • Tinh bột khoai tây: 1 muỗng canh (bạn có thể thay thế bằng bột năng, bột đậu bắp hoặc bột đậu xanh)
  • Đá bào: 10 muỗng canh
  • Một số gia vị thông dụng: 6 muỗng canh nước mắm, dầu ăn, 4 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay
  • Bột nở: 2 muỗng cà phê
Nguyên liệu cần có để làm giò sống
Nguyên liệu cần có để làm giò sống

Cách làm giò sống dai ngon không cần hàn the

Cách làm giò sống khá đơn giản, nó không đòi hỏi kĩ thuật cao siêu từ người làm. Bạn chỉ cần tuân thủ làm tuần tự theo các bước sau:

Sơ chế thịt

Thịt nạc và mỡ heo sau khi mua về bóp muối, rửa sạch để loại bỏ mùi hôi của thịt và mỡ heo. Để ráo, lau khô miếng thịt rồi xắt thịt và mỡ thành hình hạt lực.

Cho thịt nạc và mỡ lợn vào âu, bọc màng thực phẩm rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh trong thời gian khoảng 30 – 45 phút.

Thái thịt thành từng miếng để thuận tiện khi xay
Thái thịt thành từng miếng để thuận tiện khi xay

Xay thịt lần thứ nhất

Lấy thịt từ trong tủ lạnh ra cho vào máy xay, bật máy và xay khoảng 10 giây thì tắt máy, để máy nghỉ khoảng 3 giây thì tiếp tục bật máy rồi xay thêm khoảng 10 giây nữa. Tiếp tục xay như vậy thêm 10 giây nữa thì đổ thịt ra tô.

Với các loại máy xay gia đình, bạn nên chia thịt xay ra thành từng phần để thịt được xay nhuyễn và đều hơn. Với 1kg thịt hãy chia chúng thành 3 phần bằng nhau. Rồi cho từng phần thịt cùng với 1 muỗng canh đá bào vào máy xay.  Bật máy xay khoảng 3 lần, cứ xay 10 giây nghỉ 3 giây. Làm tương tự với 2 phần thịt còn lại.

Xay thịt lần 1
Xay thịt lần 1

Cho gia vị vào thịt

Cho 2 muỗng cà phê bột nở + 1 muỗng canh tinh bột khoai tây + 5 muỗng canh nước lạnh vào bát tô, khuấy cho bột tan hết trong nước. Giờ thì hãy cho tất cả những gia vị đã chuẩn bị vào tô bột vừa hòa tan bao gồm đường, bột ngọt, tiêu, nước mắm. Khuấy cho gia vị tan hết.

Đổ từ từ hỗn hợp với hòa tan xong vào tô thịt xay, đồng thời dùng tay (rửa sạch tay và đeo bao tay) bóp đều thịt để thịt thấm đều gia vị và có độ kết dính.

Sau khi thu được tô thịt xay dẻo, trộn đều gia vị thì cho tất vào âu, trải đều thịt, đóng chắt nắp hoặc bọc màng thực phẩm rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh, để trong vòng khoảng 3 tiếng để thịt đông lại.

Cho gia vị vào thịt
Cho gia vị vào thịt

Xay thịt lần 2

Lấy thịt từ trong tủ lạnh ra, lúc này thịt đã đông cứng thành khối, cho thịt vào máy xay để bắt đầu thực hiện công đoạn xay lần 2. Xay 10 giây cho máy nghỉ 3 giây, xay khoảng 2 – 3 lần để thịt mềm dẻo và nhuyễn mịn.

Gói thịt

Lúc này bạn đã có một mẻ giò sống nhuyễn mịn rồi, hãy chia chúng thành từng phần nhỏ, cho vào màng bọc thực phẩm, gói thành từng gói. Xếp những gói giò vao một chiếc âu lớn. Cho âu giò vào ngăn đá tủ lạnh.

Khi cần dùng đến, bạn chỉ cần lấy từng phần nhỏ ra rã đông và chế biến thành các món ăn.

Gói chặt từng phần giò
Gói chặt từng phần giò

Thành phẩm

Giò sống sau khi hoàn thành sẽ có màu hồng nhạt và độ kết dính cao. Khi nấu chín giò ăn sẽ giòn dai, ngon ngọt, rất đưa miệng. Với giò sống bạn có thể biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị cho gia đình.

Giò sống sau khi làm xong
Giò sống sau khi làm xong

Bí kíp làm giò thành công

Mặc dù đã làm thực hiện theo cách làm giò sống của Quang Huy hướng dẫn nhưng bạn vẫn không thành công, giò sau khi làm xong không đạt chuẩn. Vậy thì hãy áp dụng một số bí kíp làm giò sau đây:

Cách chọn thịt

Loại thịt ngon nhất để làm giò là thịt chân giò, nạc vai, vì vậy hãy ưu tiên lựa chọn 2 loại thịt này khi mua nguyên liệu làm giò. Chọn những miếng thịt còn nóng, dẻo, khi nhấn tay vào thấy có độ dính cao.

Cách xay thịt

Đây là bước rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của giò, vì vậy khi xay bạn tuân thủ đúng nguyên tắc: xay 10 giây: nghỉ 3 giây. Điều này sẽ giúp giò không bị nóng khi phải xay liên tục, dẫn đến chín giò.

Hãy sử dụng máy xay giò chả chuyên dụng, có dung tích lớn nếu bạn có nhu cầu xay lượng thịt lớn bởi nếu chia thịt xay thành nhiều lần vừa làm bạn mất thời gian vừa khiến thịt không còn tươi ngon khi phải để môi trường bên ngoài quá lâu. Hiện nay có rất nhiều mẫu máy xay với đa dạng dung tích, giá cả khác nhau, bạn có thể dễ dàng chọn được chiếc máy xay phù hợp với nhu cầu của mình.

Nên sử dụng máy xay giò chả chuyên dụng
Nên sử dụng máy xay giò chả chuyên dụng

Cách bảo quản giò

Cách bảo quản giò tốt nhất đó là hãy cho giò vào màng bọc thực phẩm và gói thành gói nhỏ hoặc cho từng phần vào hộp kín rồi cất trong tủ lạnh. Khi dùng đến bạn chỉ cần lấy từng phần ra rã đông và chế biến.

Trong trường hợp bạn muốn hấp làm giò lụa thì hãy bảo quản giò bằng cách cho vào lá chuối và gói chặt lại. Lúc nào cần bạn, bạn lấy giò ra giã đông và cho vào nồi nước luộc là đã có ngay một khúc giò thơm ngon rồi.

Bảo quản giò trong hộp kín
Bảo quản giò trong hộp kín

Trên đây là cách làm giò sống tại nhà. Mong rằng với những chia sẻ công thức trên bạn sẽ thành công. Nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên chia sẻ nhé.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách làm giò sống dai ngon, dẻo mịn, không cần hàn the

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách làm giò sống dai ngon, dẻo mịn, không cần hàn the
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3