Skip to main content

Cách nấu xôi hoa cau ngon, dẻo đơn giản tại nhà

Xôi hoa cau là món ăn truyền thống thơm ngon và bắt mắt, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên để nấu được món ăn hấp dẫn này thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Điện máy Nguyên Khôi tìm hiểu về cách nấu xôi hoa cau ngay tại nhà qua nội dung bài viết sau đây bạn nhé. 

Hướng dẫn cách nấu xôi hoa cau
Hướng dẫn cách nấu xôi hoa cau

1. Giới thiệu về xôi hoa cau

Xôi hoa cau hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là xôi đậu xanh. Sở dĩ có tên gọi là xôi hoa cau vì món ăn này khi chế biến nên sẽ có màu sắc tựa như những cánh hoa cau lấm tấm vàng chen lẫn với những mảnh trắng của đài hoa.

Đến đây chắc hẳn bạn đọc đã nhận ra được món xôi hoa cau rất quen thuộc phải không nào. Món ăn này không chỉ xuất hiện trong các dịp lễ, tết, trong mâm cúng ông bà tổ tiên, mà còn là món ăn sáng vô cùng quen thuộc, thơm ngon, hấp dẫn, được nhiều người yêu thích.

Đặc điểm của xôi hoa cau khi nấu chín là hạt xôi phải bóng dẻo, nguyên hạt, đậu phải mềm, bùi ngậy. Xôi phải có mùi thơm đặc trưng, màu sắc vàng pha trộn trắng bắt mắt, hấp dẫn người ăn.

Giới thiệu xôi hoa cau
Giới thiệu xôi hoa cau

2. Nguyên liệu chuẩn bị nấu xôi hoa cau

Để chế biến được món xôi hoa cau thơm ngon, hấp dẫn thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g gạo nếp
  • 100g đậu xanh cả vỏ
  • 1 thìa cà phê muối
  • 5 thìa canh mỡ gà hoặc dầu ăn
  • 3 – 4 nhánh lá dứa (lá thơm)
  • 50ml nước cốt dừa đóng chai

Lưu ý: Dựa vào số lượng người ăn mà bạn có thể thêm, bớt tỷ lệ các thành phần nguyên liệu trên sao cho phù hợp.

Nguyên liệu nấu xôi hoa cau
Nguyên liệu nấu xôi hoa cau

Để chọn được nguyên liệu ngon thì bạn đọc cũng cần chú ý đến những yếu tố sau:

  • Bạn nên lựa chọn những hạt gạo nếp có màu trắng đục, căng bóng, các hạt đều nhau. Khi ngửi hạt gạo nếp cảm nhận được mùi thơm nhẹ, nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt.
Cách chọn mua nếp ngon
Cách chọn mua nếp ngon

Bạn nên tìm mua loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi hoa cau vì loại gạo nếp này có độ dẻo cao, khi nấu chín có hương thơm đặc trưng.

  • Nên lựa chọn đậu xanh có màu sắc sáng bóng, hạt chắc, không bị sâu mọt hay chấm đen. Tránh mua đậu xanh có dấu hiệu bị nấm mốc, có mùi hôi hay sờ lên tay cảm thấy nhớt.
  • Với nước cốt dừa bạn có thể tự làm tại nhà rất đơn giản hoặc mua tại các cửa hàng bách hóa, siêu thị rất tiện lợi.
Cách chọn mua đỗ xanh ngon
Cách chọn mua đỗ xanh ngon

3. Hướng dẫn cách nấu xôi hoa cau đơn giản

Để thực hiện món xôi đậu xanh thơm ngon bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp đem vo, sau đó ngâm với nước trong khoảng thời gian 5 tiếng. Đậu xanh vo đãi sạch vỏ, rồi ngâm với nước trong thời gian 5 – 6 tiếng để đậu nở mềm.

Lưu ý khi ngâm gạo nếp và đậu xanh, thỉnh thoảng bạn cần thay nước ngâm để gạo và đậu không bị chua.

Rửa sạch lá dứa, để gọn cho rổ đựng

Sơ chế nguyên liệu làm xôi hoa cau
Sơ chế nguyên liệu làm xôi hoa cau

Bước 2: Trộn hỗn hợp gạo nếp và đậu xanh

Gạo nếp và đậu xanh sau khi đã ngâm xong cho ra giá để ráo nước. Sau đó trộn đều 500g gạo nếp cùng với 100g đậu xanh. Bạn nên sử dụng găng tay để đảo đều tay hỗn hợp gạo nếp lẫn đậu xanh.

Để xôi được đậm vị, không bị chua, bạn cần cho khoảng 1 thìa cà phê muối vào trộn cùng với hỗn hợp nếp và đậu. Sau đó cho thêm khoảng 2 – 3 thìa mỡ gà hoặc dầu ăn vào hỗn hợp trên, giúp cho hạt xôi được bóng mẩy, căng mọng và có mùi thơm hấp dẫn.

Trộn gạo nếp và đậu xanh
Trộn gạo nếp và đậu xanh

Bước 3: Nấu xôi

Bạn nên sử dụng vải trong quá trình đồ xôi để có thể nhấc xôi ra dễ dàng, xôi không bị nhão do đọng nước ở các viền cạnh của chõ hoặc nồi hấp

Cho nước vào chõ hấp, chú ý lượng nước bằng ½ tính từ vị trí đáy nồi đến vị trí chõ hấp. Tiến hành đun sôi nước.

Khi nước sôi thì cần đun nhỏ lửa, cho túi nếp vào trong chõ, dàn đều nếp đậu. Xắn thêm một vài lỗ nhỏ trên bề mặt để hơi nước có thể thoát đều. Tiến hành ủ khăn lại, đậy nắp nồi và đồ xôi trong khoảng thời gian từ 30 – 40 phút.

Nấu xôi
Nấu xôi

Bước 4: Đồ xôi lần 2

Sau khoảng thời gian 30 – 40 phút đồ xôi tắt bếp, nhấc túi xôi ra. Tiến hành dưới nước cốt dừa, có thể cho thêm 1 chút dầu ăn hoặc mỡ gà. Sau đó xới đều xôi, ủ xôi 1 lúc.

Sau khoảng 5 phút, tiến hành bật bếp, đun nước sôi, sau đó cho túi xôi vào chõ để đồ lần 2. Thực hiện dàn đều đậu nếp, xắn lỗ thoát hơi, ủ khăn, cho thêm lá dứa vào nồi để xôi thêm đượm hơn, và có mùi thơm hấp dẫn. Đậy nắp nồi và đồi xôi trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút.

Cho nước cốt dừa
Cho nước cốt dừa

Bước 5: Thành phẩm

Sau khoảng 20 phút, món xôi hoa cau của bạn đã hoàn thành. Tắt bếp, nhấc xôi ra, xới đều và cho ra bát hoặc đĩa.

Bạn nên thưởng thức xôi hoa cau khi còn ấm nóng. Có thể ăn kèm với thịt kho tàu, trứng rán, trừng kho, giò chà, lạc vừng…

Thành phẩm xôi hoa cau
Thành phẩm xôi hoa cau

4. Lưu ý để nấu xôi hoa cau thơm ngon dẻo

  • Bạn chỉ đun nước sôi rồi mới cho túi nếp vào trong chỗ để cho các lớp nếp được chín đều nhau. Nếu bạn cho vào ngay từ đầu thì lớp nếp dưới cùng sẽ bị chín trước, rất dễ bị nhão, trong khi lớp nếp phía trên còn bị sượng, chưa chín.
  • Trong quá trình đồ xôi, thỉnh thoảng bạn nên dùng đũa để xới đều xôi, đảm bảo xôi được chín đều.
Lưu ý khi nấu xôi hoa cau
Lưu ý khi nấu xôi hoa cau

Đối với các hộ kinh doanh thì việc lựa chọn xe bán xôi là rất hợp lý, cần thiết khi bạn muốn công việc bán xôi của mình được thuận lợi hơn.

Xe bán xôi Nguyên Khôi với ưu điểm là nấu xôi nhanh, sạch, chuyên nghiệp là lựa chọn vô cùng thiết thực để bạn có thể kinh doanh món xôi hoa cau đến đông đảo mọi người.

Xe bán xôi Nguyên Khôi
Xe bán xôi Nguyên Khôi

Ngoài ra khi sở hữu xe xôi Nguyên Khôi, sẽ giúp cho người bán tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng với chi phí đầu tư thấp, nhanh thu hồi vốn. Người bán cũng dễ dàng sử dụng, thay đổi địa điểm bán khi chiếc xe được thiết kế với bánh xe di chuyển 360 độ linh hoạt.

Đặc biệt khi mua sản phẩm bạn sẽ được bảo hành dài hạn tới 6 năm với phần khung inox, bảo hành 12 tháng cho các bộ phận đi kèm xe. Thủ tục 1 đổi 1 nhanh chóng với các điều kiện minh bạch, rõ ràng.

Qua nội dung bài viết đã hướng dẫn bạn đọc cách nấu xôi hoa cau thơm ngon, hấp dẫn. Nếu bạn đang kinh doanh hoặc có ý định kinh doanh xôi hãy lựa chọn xe bán xôi Nguyên Khôi và chế biến món xôi hoa cau hấp dẫn, chắc chắn sẽ có rất nhiều vị khách ghé tới bạn.

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Cách nấu xôi hoa cau ngon, dẻo đơn giản tại nhà

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Cách nấu xôi hoa cau ngon, dẻo đơn giản tại nhà
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3