Skip to main content

Bí quyết kinh doanh quán cơm rang thu lãi tiền tỷ

Trong thị trường ẩm thực cạnh tranh hiện nay, kinh doanh quán cơm rang vẫn là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Nếu bạn chưa biết bắt đầu kinh doanh từ đâu, chưa có kinh nghiệm nhiều hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có bí quyết kinh doanh quán cơm thu lãi tiền tỷ nhé!

Kinh doanh quán cơm rang
Bí kíp kinh doanh quán cơm rang 1 vốn 4 lời 

Mở quán cơm rang cần chuẩn bị những gì?

Để mở quán cơm rang kinh doanh kiếm lợi nhuận cao đòi hỏi bạn phải đầu tư vào thời gian, công sức cũng như các kiến thức cần phải trau dồi, học hỏi. Dưới đây là những điều bạn cần chuẩn bị trước khi tiến hành mở quán. 

Mở quán cơm rang
Kinh doanh quán cơm rang cần chuẩn bị những gì?

Xác định quán sẽ bán những món cơm rang gì?

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ mô hình, quy mô cũng như trả lời câu hỏi bán sẽ món cơm rang nào cho khách hàng. Khi xác định được mô hình kinh doanh sẽ cho biết quán của bạn đang kinh doanh theo hạng mục nào, phù hợp với đối tượng là ai? 

Mô hình thường từ nhỏ đến lớn như: Kiểu quán ăn bình dân, quán ăn nhà hàng nhỏ, quán ăn nhà hàng lớn cho người giàu,… Từ đó, bạn xác định được đối tượng hướng đến và cân nhắc bán các loại cơm rang dưa bò, cơm rang xá xíu, cơm rang thập cẩm, cơm rang trứng, cơm rang chiên,… 

  • Suất cơm rang: 25.000 – 30.000VNĐ dành cho đối tượng có thu nhập thấp.
  • Suất cơm rang 35.000 – 40.000 VNĐ dành cho đối tượng có thu nhập trung bình.
  • Suất cơm rang 40.000 – 60.000 VNĐ dành cho đối tượng có thu nhập ca
Suất cơm rang
Cơm rang hấp dẫn

Tìm mặt bằng mở quán cơm rang

Tìm địa điểm, mặt bằng mở quán phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng nhất có thể. Việc bạn cần làm đó là khảo sát, tìm hiểu mặt bằng kỹ càng trước khi quyết định thuê mở kinh doanh quán cơm rang. 

Khi thuê bạn nên cân nhắc đến các khu vực tập trung nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu bạn mở quán cơm rang bình dân, nên thuê ngay mặt đường gần các công ty, trường học, bệnh viện hay khu công nghiệp,… 

Nếu vốn của bạn ít, không thể thuê mặt đường thì có thể thuê bên trong các con ngõ. Tuy nhiên, hãy đảm bảo khách hàng dễ tìm, dễ thấy và nên có người qua lại nhiều.  

Tìm mặt bằng cho quán
Tìm mặt bằng thuận tiện cho quán

Chuẩn bị dụng cụ nấu cơm

Đây được xem là 1 những yếu tố quan trọng quyết định cửa hàng nhà bạn kinh doanh có lãi hay không. Dụng cụ nấu cơm bao gồm bếp, nồi, chảo, xoong, bát đĩa, tủ bán cơm,… 

Dụng cụ nấu ăn
Chuẩn bị nồi, xoong, chảo,…

Thêm vào đó, bạn hãy chuẩn bị cả tủ nấu cơm công nghiệp để nấu nhiều cơm, đáp ứng nhu cầu cho khách hàng thưởng thức món cơm rang ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tủ nấu cơm công nghiệp
Tủ nấu cơm công nghiệp

Tìm nơi cung cấp nguyên liệu 

Chọn nguyên liệu thực phẩm rất quan trọng. Thực phẩm có tươi thì mới có thể cho ra đĩa cơm rang ngon, chất lượng. 

Thời điểm quán mới mở bạn nên nhập thực phẩm theo ngày, số lượng vừa đủ để đảm bảo thực phẩm luôn tươi, chất lượng. Tránh tình trạng nhập nguyên liệu quá nhiều, không bán hết, để sang ngày hôm sau món ăn  không còn được ngon. . 

Đặt tên quán

Có nhiều người băn khoăn gặp khó khăn trong việc đặt tên quán. Để ra được tên quán mang ý nghĩa bạn cần ngồi lại suy nghĩ, xem xét. 

Có rất nhiều cách đặt tên quán khi kinh doanh quán cơm rang, bạn có thể đặt tên theo:

  • Tên phim, tiểu thuyết
  • Theo đặc sản vùng miền
  • Theo địa danh quán
  • Theo phong thủy
  • Theo tên chủ quán

Xin giấy phép kinh doanh

Một trong những việc quan trọng bạn cần chuẩn bị nữa đó là xin phép kinh doanh cho quán. 

Hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. 
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh (trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh). 
  • Bản sao ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho 1 thành viên làm chủ hộ kinh doanh (đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh).  
Xin giấy phép kinh doanh
Xin giấy phép kinh doanh

Ngoài ra, bạn cần xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, cần chuẩn bị một số giấy tờ như:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Chuẩn bị các hoạt động marketing tiếp thị quán

Xây dựng các hoạt động marketing giúp bạn gia tăng lợi nhuận và thu hút nhiều tệp khách hàng mới đến quán hơn. Hãy chia sẻ, cập nhật các món ăn, cửa hàng lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,… để thu hút tương tác khách hàng. 

Ngoài ra khi khách hàng đến ăn, bạn hãy đưa ra các khuyến mãi như tặng kèm nước ngọt, giảm 1 nửa khi đi ăn 2 người,… 

Xây dựng các hoạt động marketing giúp bạn gia tăng lợi nhuận và thu hút nhiều tệp khách hàng mới đến quán hơn. 

Xây dựng marketing
Lên kế hoạch xây dựng marketing

Mở quán cơm rang cần bao nhiêu vốn? 

Kinh doanh quán cơm rang thu lãi khủng không hề khó nếu như bạn biết và tính toán số vốn bỏ ra. Cụ thể, bạn mất khoảng 100.000.000 – 200.000.000 VNĐ để đầu tư các chi phí. Đó là: 

  • Mặt bằng kinh doanh
  • Trang trí, sửa chữa quán ăn
  • Vật dụng bán hàng: Bàn ghế, tủ nấu cơm, tủ chạn, bát đũa,… 
  • Nguyên liệu nấu cơm: Thịt bò, thịt lợn, dưa muối,… rau củ quả,… 
  • Chi phí thuê nhân viên 
  • Chi phí dự trù 

Mặt bằng kinh doanh 

Hiện nay, các thành phố như Hà Nội, TP. HCM có giá thuê mặt bằng dao động từ 6.000.000 – 10.000.000 VNĐ/tháng với quy mô cơm rang bình dân, cỡ vừa. 

Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng tùy thuộc vào địa điểm thuê có thuận lợi không, mặt bằng thuê có đẹp không,… 

Mức giá thuê mặt bằng sẽ cao nếu quy mô kinh doanh càng lớn. 

Trang trí quán ăn

Thường chi phí trang trí, sửa chữa quán ăn tiêu tốn khoảng 10.000.000VNĐ, trường hợp bạn thuê thợ thì phí có thể gấp đôi, gấp 3,… Đèn sáng, bàn ăn, biển treo tường,… cần bổ sung cho quán. 

Trang trí cửa hàng
Trang trí quán ăn

Dụng cụ bán hàng

Các dụng cụ, đồ dùng cần thiết bạn cần sắm cho quán như: 

  • Tủ nấu cơm công nghiệp: Nấu số lượng lớn, tiết kiệm thời gian, sử dụng đa năng vừa nấu cơm, vừa hấp chín các thực phẩm như gà, vịt, xúc xích, hải sản,… Giá của tủ nấu cơm công nghiệp từ 5.000.000 – 25.000.000 VNĐ
  • Bàn ghế, tủ đựng đồ, quạt điện, điều hòa: Tùy vào quy mô, tài chính mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng bàn ghế phù hợp. Với bộ bàn ghế bằng inox giá dao động từ 1.000.000 – 1.500.000VNĐ, bộ bàn ghế bằng gỗ có giá từ 3.000.000 – 4.000.000VNĐ, còn bàn ghế nhựa giá khoảng 500.000VNĐ/bộ. Ngoài ra, quạt điện, điều hòa rơi vào khoảng 5.000.000 – 7.000.000VNĐ. 
  • Bát đũa, nồi, xoong chảo, dao thớt, giấy ăn,…: Những dụng cụ này rơi vào khoảng từ 10.000.000 – 15.000.000VNĐ. 

Nguyên liệu nấu cơm

Tùy vào lượng khách đến quán ăn mà bạn sẽ đưa ra quyết định nguyên liệu đầu vào là bao nhiêu. Nếu bạn dự định bán 80-100 suất ăn mỗi ngày thì bạn sẽ mất khoảng 500.000 – 1.000.000VNĐ chi phí cho gạo, thực phẩm,… 

Chuẩn bị nguyên liệu hàng ngày
Mua nguyên liệu hàng ngày

Thuê nhân viên

Với những chủ kinh doanh quán cơm rang quy mô nhỏ có thể tự chủ trong việc quản lý bán hàng và phục vụ khách hàng sẽ không cần tính chi phí thuê nhân viên. 

Còn với những quán có quy mô lớn, sẽ phải thuê nhân viên, với mức chi phí từ 15.000 – 30.000VNĐ/giờ. Nếu thuê toàn thời gian mức lương trả cho nhân viên từ 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ/tháng

Chi phí vốn dự trù

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ gặp phải 1 số khó khăn nhất định vì chưa có kinh nghiệm nhiều. Do đó, chuẩn bị số tiền dự trù cho quán là điều rất cần thiết, sau đó, khi đã vào guồng quán của bạn kinh doanh sẽ tốt hơn. 

Kinh nghiệm mở quán rang đông khách thu hồi vốn nhanh

Xây dựng thực đơn 

Kinh doanh quán cơm rang có thu hút khách đến hay không phần lớn phụ thuộc vào thực đơn cũng như chất lượng của món ăn đó. Vì vậy, việc lên thực đơn đa dạng với các món cơm rang sẽ phục vụ tối đa nhu cầu thưởng thức của khách hàng. Bên cạnh đó, đặt tên cho món ăn cũng gây sự chú ý 1 lượng lớn khách hàng. 

Ngoài ra, bạn có thể kèm thêm đồ uống hay món ăn nhẹ để khách hàng có sự lựa chọn đa dạng hơn. 

Xây dựng thực đơn
Xây dựng thực đơn đa dạng

Một số món cơm rang bạn có thể tham khảo như: Cơm rang ngô ngọt, cơm rang đậu cô ve, cơm rang trứng, cơm rang thịt, cơm rang kim chi, cơm rang tôm, cơm rang dưa bò, cơm rang nấm bào ngư, cơm rang bó xôi đút lò, cơm rang sốt cà, cơm rang ngũ sắc, cơm rang ngọc bích, cơm rang cá kho,…

Phát huy tay nghề thực hiện những công thức làm cơm rang ngon

Chất lượng của món ăn là yếu tố giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Vì vậy, hãy không học tập trau dồi kiến thức về ẩm thực, sáng tạo ra nhiều công thức cơm rang ngon sẽ giúp bạn hút lượng khách lớn, đồng thời gia tăng lợi nhuận cho quán. 

Kinh nghiệm thiết kế và trang trí quán 

Việc đầu tư thiết kế, trang trí khi kinh doanh quán quán cơm rang sẽ giúp bạn không những tạo cảm giác thoải mái khi khách hàng đến thưởng thức mà còn giữ chân khách đến lần 2, lần 3. Bạn sẽ cần phải tham khảo các phong cách khác nhau để lựa chọn 1 phong cách trang trí phù hợp với quán của mình. Từ đó, thu hút được 1 lượng lớn khách hàng khi đến quán. 

kinh doanh quán cơm rang
Trang trí cho quán

Kinh nghiệm vận hành quản lý

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc vận hành quản lý quán, có thể tham khảo sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Đây sẽ là công cụ giúp bạn quản lý quán cơm hiệu quả. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian cho việc quản lý tài chính, doanh thu mua bán hàng ngày,… tiện lợi. 

Tạm kết

Như vậy là Điện Máy Nguyên Khôi đã chia sẻ toàn bộ những kinh nghiệm hữu ích nhất để kinh doanh quán cơm rang hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết giúp bạn tham khảo, áp dụng phù hợp với mô hình của mình để gia tăng lợi nhuận nhiều nhất có thể. 

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Cùng đồng hành trong những bài viết tiếp theo để có thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 03/06/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Bí quyết kinh doanh quán cơm rang thu lãi tiền tỷ

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Bí quyết kinh doanh quán cơm rang thu lãi tiền tỷ
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3