Skip to main content

9 Cách uống rượu vang đúng chuẩn bạn cần biết

Rượu vang là thức uống không thể thiếu trong những bữa tiệc sang trọng, khiến những món ăn trở nên đậm đà và tinh tế hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thưởng thức rượu vang đúng chuẩn. Bài viết dưới đây, Điện máy Nguyên Khôi sẽ hướng dẫn bạn cách uống rượu vang dành cho người sành rượu, cùng xem ngay nhé!

Hướng dẫn cách uống rượu vang chuẩn nhất
Hướng dẫn cách uống rượu vang chuẩn nhất

Chọn loại ly phù hợp

Mỗi loại rượu vang sẽ phù hợp với một loại ly khác nhau. Việc chọn loại ly đúng với phong cách rượu sẽ làm trải nghiệm uống thêm phần thơm ngon và tinh tế hơn rất nhiều.

  • Ly rượu vang đỏ: là loại ly có vành rộng, phù hợp để thưởng thức cùng rượu vang đỏ như Merlot, Bordeaux, Cabernet Sauvignon,…
  • Ly rượu vang trắng: có kích thước nhỏ hơn so với ly vang đỏ, hình dáng chữ U giúp rượu giữ lạnh lâu hơn. Loại ly này có phần thân dài, nên khi uống sẽ ngửi được hương thơm của rượu sát đầu mũi, khi thưởng thức cảm nhận rõ vị thơm ngay trên đầu lưỡi.
  • Ly rượu hồng: là loại ly có thiết kế không chân với phần bầu thấp và hơi múp, miệng loe. 
  • Ly rượu vang sủi bọ (ly sâm banh): có hình dáng cao, hẹp, thân ngắn. Thiết kế này giúp duy trì lượng Carbonantion trong rượu, giúp bọt rượu sủi lâu hơn. 
Chọn ly uống rượu vang
Chọn ly uống rượu vang

Rót rượu vang đúng cách

Trước khi rót rượu vang, bạn cần lau sạch miệng chai để loại bỏ bụi bẩn, sau đó lựa chọn loại ly phù hợp để đựng rượu. Không nên đổ rượu vang quá đầy hay quá vơi vì sẽ ảnh hưởng đến hương vị và mùi thơm. Lượng rượu chuẩn để thưởng thức là:

  • Rượu vang đỏ: rót nửa ly hoặc 4 ounces.
  • Rượu vang trắng: rót rượu đầy một phần ba hoặc 3 ounce.
  • Sâm banh: tối đa là 2/3 ly, khoảng 5 ounce.
Cách rót rượu vang
Cách rót rượu vang

Cầm ly rượu vang đúng cách

Cách cầm ly rượu vang đơn giản nhất là bạn đặt ngón trỏ tựa vào phần bầu ly, ngón cái và ngón giữa để ở phần chân đế gần nhất, 2 ngón tay còn lại thì thoải mái và tự nhiên là được.

Một cách cầm khác là bạn có thể cầm ở phần đế ly, đặt ngón cái và ngón trỏ sát với phần đế ly mặt trên, những ngón tay còn lại đặt ở mặt dưới. 

Cách cầm ly rượu vang
Cách cầm ly rượu vang

Nhìn ngắm ly rượu

Nhìn ngắm ly rượu là bước cơ bản đầu tiên khi uống rượu vang mà bạn nên biết. Điều này giúp bạn có thể quan sát và đánh giá xem loại rượu đó có ngon và chất lượng hay không.

Thông thường, rượu vang ngon là những chai có màu sắc đồng đều, tươi sáng, không có cặn. Loại rượu vang đỏ cao cấp (loại đắt và hiếm) sẽ có màu đỏ nâu, những loại thông dụng và ít năm tuổi sẽ có màu đỏ ruby.

Nhìn ngắm rượu
Nhìn ngắm rượu

Lắc nhẹ ly rượu

Khi cầm ly rượu vang trên tay, đừng vội thưởng thức ngay lập thức mà bạn hãy lắc nhẹ ly cho phần rượu bên trong sóng sánh. Đối với loại vang có độ nhẹ, vết chảy sẽ nhanh, ngược lại đối với loại đậm rượu, độ cồn cao thì vết chảy sẽ chậm và lâu hơn.

Đối với vang trắng, những loại rượu có vị ngọt sẽ chảy chậm, những loại có vết chảy nhanh là rượu khô, vị chua. 

Cách uống rượu vang: lắc nhẹ ly rượu
Cách uống rượu vang: lắc nhẹ ly rượu

Ngửi mùi thơm

Sau khi lắc nhẹ và cảm nhận được độ sánh trên thành ly, bạn hãy ghé mũi vào miệng ly để cảm nhận rõ nét hương thơm đặc trưng của từng ly rượu. Đây là bước quan trọng giúp trải nghiệm thưởng thức rượu vang trở nên trọn vẹn nhất. Hương thơm của rượu vang vô cùng đa dạng, có thể là hương từ gỗ sồi, khói hoặc hương hoa quả, trái cây,… 

Cảm nhận hương thơm
Cảm nhận hương thơm

Nếm và thưởng thức

Sau khi cảm nhận rượu vang bằng khứu giác, tiếp theo bạn hãy sử dụng vị giác để thưởng thức hương vị của rượu. Khi uống rượu, hãy để một chút không khí tràn vào miệng cùng một chút rượu vang để hương vị rượu thêm phần đậm đà.

Bạn chỉ nên nhấp một chút rượu vang trong miệng và cảm nhận hương vị rượu từ từ lan tỏa khắp đầu lưỡi. Loại rượu vang hảo hạng là loại lưu lại hương thơm trên vòm miệng lâu hơn so với thông thường. 

Nếm rượu vang
Nếm rượu vang

Nhấp nháp dư vị

Bước cuối của quá trình thưởng thức rượu vang là nhận định và đánh giá chất lượng rượu, xem loại rượu này thích hợp sử dụng với món ăn gì. Hương vị rượu vang có thể là vị chát nhẹ, cũng có thể là vị ngọt đậm của mật ong, vani hoặc cây cỏ thiên nhiên. Mỗi hương vị đều có nét đặc trưng riêng biệt, ly rượu vang có ngon hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào sở thích của từng người. 

Nhâm nhi và đánh giá
Nhâm nhi và đánh giá

Một số lưu ý cần tránh

Để quá trình thưởng thức rượu vang trọn vẹn nhất, bạn cần tránh những điều sau:

  • Để rượu vang lạnh hoặc ấm quá mức. Trước khi thưởng thức rượu vang, bạn nên cho vào ngăn mát khoảng 20 phút. Rượu vang đỏ nên sử dụng ở mức nhiệt 12 – 14 độ C, vang trắng là 1-5 độ C.
  • Cầm ly rượu sai cách. Khi cầm rượu vang, bạn hạn chế để phần tay tiếp xúc với bầu rượu.
  • Bỏ qua việc thưởng thức mùi hương ban đầu, điều này sẽ làm giảm trải nghiệm uống rượu đi 50%. Đừng quên lắc nhẹ ly rượu để hương thơm lan tỏa đều hơn.
  • Uống rượu vang quá nhanh. Bạn nên uống từ từ chậm rãi, nhắm mắt nhâm nhi và cảm nhận hương vị thơm ngon hảo hạng trên đầu lưỡi. Bạn có thể ngậm rượu trong 5 giây, sau đó mới nuốt xuống họng. 
  • Dùng sai món ăn khi uống rượu vang. Một tips cho bạn khi chọn món ăn với rượu: vang trắng cho hải sản – thịt trắng, vang đỏ cho thịt đỏ. 
Những điều cần tránh trong cách uống rượu vang
Những điều cần tránh trong cách uống rượu vang

Những ly rượu vang thường có giá khá đắt đỏ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự làm rượu vang tại nhà để thưởng thức cùng gia đình chỉ với nồi nấu rượu điện Nguyên Khôi – thiết bị chuyên dùng để chưng cất rượu số lượng lớn, thành phẩm rượu nấu ra vô cùng thơm ngon và không bị hao hụt nồng độ. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 079 222 1234

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách uống rượu vang đúng chuẩn cho người sành rượu. Hy vọng rằng một số mẹo về cách thưởng thức rượu vang sẽ giúp ích cho bạn trong những bữa tiệc sang trọng gặp gỡ bạn bè, đối tác. Chia sẻ ngay nếu cảm thấy bài viết hữu ích nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đánh giá bài viết
Thời gian cập nhật: 23/10/2023
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 9 Cách uống rượu vang đúng chuẩn bạn cần biết

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 9 Cách uống rượu vang đúng chuẩn bạn cần biết
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "điện máy nguyên khôi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3